An Giang yêu cầu người dân hạn chế ra đường

NDO -

UBND tỉnh An Giang yêu cầu 11 huyện, thị xã, thành phố tăng cường nhắc nhở người dân thời điểm này không có gì cần thiết thì nên ở nhà, để bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch, do tỉnh đang đón hàng chục nghìn người trở về.

Người dân tự phát về An Giang.
Người dân tự phát về An Giang.

Theo UBND tỉnh An Giang, đến trưa 3/10, đã có hơn 15.000 người dân An Giang đang sinh sống làm việc tại các TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An tự phát đi xe gắn máy cá nhân trở về An Giang. Hiện những người này được TP Long Xuyên, Công an tỉnh, ngành y tế và các sở ban ngành đưa vào các điểm trường ở tạm để chờ địa phương đến kiểm tra y tế, test nhanh rồi đón về. Đợt đầu, tỉnh đã đón được hơn 6.000 người.

Tỉnh An Giang ban đầu chủ trương đón người về đợt đầu và kết thúc trong ngày 1/10, nhưng sau đó lượng người tự phát về ngày càng tăng nên tỉnh đã linh hoạt đón nhận theo nguyện vọng người dân.

Tuy nhiên, do người về tập trung tại cửa TP Long Xuyên quá đông để vào tỉnh nên thành phố đã quá tải không còn nhân lực để test nhanh, PRC cho người dân vì vậy không thể thực hiện theo yêu cầu 10 huyện, thị xã, thành phố trong việc hỗ trợ sàng lọc F0 ban đầu. Vấn đề này, UBND tỉnh đề nghị TP Long Xuyên chọn các điểm trường rộng thoáng để 10 huyện thị xã, thành phố cử lực lượng đến, công dân địa phương nào thì địa phương đó sẽ thực hiện test nhanh, kết quả âm tính thì đón về thực hiện cách ly, nếu bị nhiễm xử lý đón riêng.

Trước đó, 11 huyện, thị xã, thành phố có chủ trương đón người tự về địa phương bằng xe khách, dùng xe tải chở xe gắn máy cho người dân nhưng sau đó không ổn do ngày 2/10 đã xảy ra trường hợp như huyện Tri Tôn, Chợ Mới lúc đón có một số F0 đi chung kéo theo hàng trăm người trên xe thành F1. Do vậy, UBND tỉnh thống nhất cho xe công an, cảnh sát dẫn đường cho người dân tự chạy xe cá nhân về địa phương thực hiện cách ly theo quy định.

Trong thời gian cảnh sát, công an dẫn đường ngang địa phương nào thì phải thông báo trước để các địa phương cảnh báo thời điểm này người dân không ra đường, không chạy xe gắn máy để bảo đảm an toàn cho bản thân.  Và trong lúc đang thực hiện chủ trương đón người về, các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát nhắc nhở người dân không ra đường khi không có gì cần thiết, tránh xa các điểm trường làm điểm tạm cho người tự về,  trường hợp ra đường không lý do tùy theo mức độ để xử phạt.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, với các trường hợp tự về nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine và F0 đã điều trị khỏi, qua xét nghiệm PRC nếu âm tính cho ở nhà tự cách ly để giảm áp lực tại các khu cách ly tập trung. Riêng các trường hợp chưa tiêm hay chỉ tiêm mũi 1, nếu xét nghiệm PCR âm tính sẽ cho cách ly tại nhà riêng nếu bảo đảm điều kiện cách ly nhưng phải tuân thủ  tuyệt đối theo quy định phòng, chống dịch. Đồng thời đề nghị các huyện, thị xã, thành phố nên trưng dụng các điểm trường làm khu cách ly tập trung nhưng phải bảo đảm an toàn, tránh để lây nhiễm chéo trong khu cách ly; đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không được tụ tập trong khu cách ly ăn uống, trò chuyện kéo theo nguy cơ lây bệnh; nhắc nhở người dân tuân thủ tuyệt đối “5K”.

Theo ông Bình, dịch bệnh trong tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp do số ca F0 trong tỉnh và F1 còn nhiều nên lượng người tự phát về thêm nữa An Giang sẽ không tránh khỏi quá tải trong khu cách ly. Do đó, đề nghị người dân trong tỉnh ai có người thân ở xa muốn về thì nên khuyên ở đâu nên ở lại đó, về lúc này gây áp lực cho tỉnh trong việc thực hiện cách ly cũng như phòng, chống dịch bệnh; trong trường hợp có nguyện vọng trở về thì đăng ký với chính quyền địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn, bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định…

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan