An Giang tập trung phòng, chống dịch để đưa cuộc sống trở lại bình thường

NDO -

Chỉ còn 7 ngày nữa là hoàn thành thời gian giãn cách xã hội, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu 11 huyện, thị, thành tiếp tục tăng cường chống dịch để sau ngày 25/8 đưa cuộc sống trở lại bình thường. 

An Giang sẽ kiểm tra xử nghiêm các trường hợp ra đường không cần thiết
An Giang sẽ kiểm tra xử nghiêm các trường hợp ra đường không cần thiết

Chiều 18/8, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của 11 huyện, thị, thành để đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như biện pháp giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn để sớm khống chế dịch bệnh.

Tại cuộc họp phòng, chống Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, toàn tỉnh đã thực hiện được 3 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời điểm này vẫn còn một số người ra đường không cần thiết nên yêu cầu siết chặt kiểm tra đối với các trường hợp này; đối với các cán bộ công chức viên chức làm việc ở nhà từ 0 giờ ngày 20/8 trừ thủ trưởng đơn vị, người trực cơ quan. 

Chủ tịch Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Công an tỉnh phối hợp cùng thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh kiểm tra, dừng các phương tiện xe gắn máy lưu thông trên đường để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm Chỉ thị 15, Chỉ thị 16.

Từ trường hợp một người chăn vịt đến huyện Thoại Sơn, An Giang bị nhiễm Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh cảnh báo hiện nay đang sắp thu hoạch lúa xong nên người chăn vịt theo tập quán cho lùa vịt đi chạy các cánh đồng. Vì vậy, các huyện thị thành tăng cường kiểm tra nhắc nhở người chăn vịt chăn nuôi tại chỗ, không được lùa vịt đi như trước đây, đặc biệt chú ý đường thủy vì nhiều người nuôi vịt vẫn sử dụng thuyền máy chở vịt chạy đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, đối với các vùng đỏ các địa phương phải làm triệt để, sàng lọc quây chặt F0 để bóc tách, đưa vùng đỏ về vùng cam; vùng cam xử lý nhanh các F1 để đưa về vùng xanh; các vùng xanh thì địa phương phải quyết liệt giữ vững.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở, An Giang đang xét nghiệm sàng lọc cực mạnh các đối tượng F0 trong cộng đồng nhưng nhiều địa phương làm chưa nhanh, có nơi đạt 70% nhưng có chỗ rất thấp vì thế phải tập trung sàng lọc hết F0 trước ngày 25/8 để đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Tại An Giang đến nay đã có 1.000 ca nhiễm và còn khả năng tăng nên Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các TP Châu Đốc, TP Long Xuyên, thị xã Tân Châu hợp tác với các chủ khách sạn có sức chứa khá tốt để đưa các trường hợp F0 chưa triệu chứng vào đây điều trị, giảm tải ở khu cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, hiện nay số ca tăng chủ yếu là bị lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, trong khi đó các khu cách ly tập trung do Tỉnh đội quản lý rất chặt chẽ, kỷ luật nghiêm nên UBND tỉnh đề nghị Tỉnh đội chỉ đạo các huyện đội, thành đội, thị đội khảo sát xây dựng khu cách ly tập trung để sử dụng cho cách ly.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý công tác phòng, chống buôn lậu vì gần đây xuất hiện nhiều vụ buôn lậu qua biên giới trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh phối hợp các đơn vị kiểm tra, điều tra xử lý nghiêm, phát hiện có cán bộ tiếp tay cho buôn lậu phải xử lý nghiêm.

Trong ngày 18/8, UBND tỉnh đã ký hai quyết định phòng, chống dịch Covid-19 như thành lập Tổ công tác đặc biệt để xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ, các vấn đề cấp bách, phát sinh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang và Tổ công tác do Giám đốc Công an tỉnh Đinh Văn Nơi làm Tổ trưởng; thành lập Tiểu ban điều trị Covid-19 và các Tổ chuyên sâu đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh An Giang và Trưởng tiểu ban là ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam