An Giang đã khống chế được 3 ổ dịch lớn tại huyện An Phú

NDO -

Người dân huyện An Phú, tỉnh An Giang đã vơi nỗi lo khi 2 ổ dịch lớn tại thị trấn Long Bình và xã Khánh An đã được khống chế. Trước đó, hai vùng này “nhuộm đỏ” nên lãnh đạo huyện phải cam kết với lãnh đạo tỉnh tới ngày 25/9 sẽ làm dịu các ổ dịch.

Đồng chí Lê Hồng Quang kiểm tra ổ dịch thị trấn Long Bình.
Đồng chí Lê Hồng Quang kiểm tra ổ dịch thị trấn Long Bình.

Từ ngày 7/9, huyện An Phú cùng với 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh An Giang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Nhưng sau đó, thị trấn Long Bình và xã An Khánh bùng phát các ổ dịch, có ngày hơn 100 ca F0.

An Phú là huyện biên giới, có đường biên giáp với Campuchia hơn 40 km nên việc phòng, chống dịch Covid-19 trong và ngoài nội địa vô cùng vất vả. Ngày 5/9, An Phú chỉ có vài ca cộng đồng nhưng sau đó số ca mắc ngày càng tăng cao.

Lãnh đạo huyện An Phú đã xin lỗi Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh vì kéo dài dịch bệnh làm ảnh hưởng lớn đến nguồn lực, con người, cơ sở vật chất, đời sống người dân.

Lãnh đạo huyện A Phú đã cam kết tới ngày 25/9 sẽ làm dịu lại 3 ổ dịch lớn. Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức thông tin, ngày 25/9, huyện đã làm chủ tình hình, kiểm soát được 3 ổ dịch. Ông Thức cho biết, ngày 24/9, qua tầm soát diện rộng, thị trấn Long Bình chỉ có 1 ca F0 và xã Khánh An cũng chỉ có 1 ca F0, giảm sâu so với trước đó.

Theo ông Ngô Công Thức, để khống chế được các ổ dịch, ngoài sự hỗ trợ tích cực từ tuyến trên, huyện còn huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; khắc phục chấn chỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ ngày 14 đến ngày 24/9, huyện đã tầm soát trên diện rộng với 2.046 nhân khẩu ở thị trấn Long Bình và 1.234 nhân khẩu ở xã Khánh An, cứ 1 tuần test 3 lần để phân loại F0 và F1 có nguy cơ thấp.  

Rút kinh nghiệm, huyện đã bố trí các F0 trong khu điều trị và các F1 trong khu cách ly khoa học hơn để hạn chế không bị lây chéo; tập trung tiêm vaccine cho người dân tại thị trấn Long Bình, xã Khánh An. Bên cạnh đó, huyện quyết tâm giữ vững bảo vệ vùng xanh, từng bước chuyển hóa vùng đỏ Khánh An, Long Bình.

Để khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh, UBND huyện An Phú chỉ đạo tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với thị trấn Long Bình và xã Khánh An cho đến hết ngày 30/9.

Đồng chí Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang đã biểu dương huyện An Phú giữ đúng lời hứa là ngày 25/9 khống chế các ổ dịch. Đồng chí Lê Hồng Quang đánh giá cao An Phú đã hoàn thành được một giai đoạn chống dịch, khen ngợi Giám đốc Công an tỉnh đã hỗ trợ cho An Phú khống chế được các ổ dịch lớn. Đồng chí Lê Hồng Quang đề nghị huyện An Phú tiếp tục theo dõi dập dịch dứt điểm, làm sạch hoàn toàn, không được chủ quan, lơ là để ổ dịch bùng phát trở lại.

Liên quan đến 3 ổ dịch lớn tại huyện Phú Tân gồm: thị trấn Phú Mỹ, thị trấn Chợ Vàm, xã Phú Lâm và ổ dịch lớn tại xã Mỹ Hội Đông lây lan sang 3 xã khác thuộc huyện Chợ Mới, đồng chí Lê Hồng Quang yêu cầu lãnh đạo địa phương phải xử lý dứt điểm nhanh, xét nghiệm phân loại làm sạch F0 trong các ổ dịch, không để lây nhiễm bùng phát và tình hình kéo dài gây phức tạp.