Ấm lòng người lao động đón Tết xa nhà

NDO -

Theo khảo sát ban đầu, sẽ có khoảng 2.000 người lao động ngoại tỉnh ở lại đón Tết Nguyên đán tại thành phố Đà Nẵng do nhiều hoàn cảnh khác nhau, trong đó có ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các đơn vị, công đoàn các cấp, tổ công nhân tự quản đã có những chia sẻ, động viên để đoàn viên, công nhân cảm thấy ấm lòng hơn những ngày này.

Tặng quà Tết cho người lao động tại các xóm trọ.
Tặng quà Tết cho người lao động tại các xóm trọ.

Có lẽ năm 2021 là năm chị Cao Thị Thu Phương (công nhân Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng) gặp khó khăn nhất khi có khá nhiều chuyện không may xảy ra trong gia đình nhỏ.

Hai vợ chồng cùng quê ở Quảng Bình vào làm công nhân hơn 10 năm nay. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên để bảo đảm duy trì công việc, vợ chồng đã nhờ bà nội vào giữ 2 con nhỏ 5 tuổi và 14 tháng tuổi khi trường mầm non tạm dừng.

Rồi chồng không may bị tai nạn gãy chân đang nằm một chỗ. Trong giai đoạn giãn cách, bản thân chị cũng tạm nghỉ việc 2 tháng. Thời gian dài vừa qua, gia đình dựa vào chị là lao động chính. Với nhiều khó khăn liên tiếp, vợ chồng chị quyết định Tết này ở lại Đà Nẵng không về quê, mặc dù cả năm rồi chị chưa thể về thăm cha mẹ ở nhà.

May mắn thay, trong những lần gặp chuyện, công đoàn cơ sở luôn thường xuyên thăm hỏi, quam tâm và hỗ trợ gia đình chị. Từ thực phẩm trong những ngày giãn cách, kinh phí chữa bệnh cho chồng, quà Trung thu cho 2 cháu và bây giờ là suất quà Tết.

Vừa qua, tại chương trình “Tết không xa nhà” do Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức, chị được mời tới và để giúp chị an tâm phần nào, Ban Tổ chức đã kết nối trực tiếp với ba mẹ ruột của chị Phương. 

“Mặc dù bây giờ vẫn có thể gọi được cho ba mẹ mỗi ngày, nhưng chương trình đã làm tôi rất xúc động vì món quà này. Thấy được cả hai vẫn mạnh khỏe, được ba mẹ động viên, tôi cũng vơi đi nỗi nhớ nhà. Có được sự đồng hành của công đoàn, hai vợ chồng có thêm nỗ lực hơn, Tết cũng ấm áp hơn”, chị Thu Phương chia sẻ.

Ngày cuối năm, xóm trọ của cô Vũ Thị Nhu (tổ tự quản số 2, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) có tới hơn 20 phòng ở lại đón Tết. Tất cả đều là công nhân, lao động xa quê.

Năm qua, do ảnh hưởng của dịch, nhiều công nhân bị giảm thu nhập, vì vậy, cô chủ động giảm 50% tiền thuê 57 phòng cho 165 người thuê, với tổng số tiền 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, cô cũng sẵn sàng chia sẻ gạo, mì tôm cho các hộ gia đình công nhân tại đây. 

Những ngày cuối năm, cô mua ít đồ trang trí, mang cờ Tổ quốc để treo, chuẩn bị một ít hoa rồi gọi một vài công nhân đang ở nhà để cùng nhau trang trí khuôn viên xóm trọ. Bên cạnh việc nắm bắt hoàn cảnh của từng người để kịp thời báo với công đoàn cơ sở có hỗ trợ đối với những người ở lại, hoặc có hoàn cảnh khó khăn, đột xuất; cô cũng chuẩn bị sẵn quà Tết cho các gia đình công nhân ở trọ.

Cô Nhu tâm sự: “Năm nay thấy các cháu ở lại nhiều để làm xuyên Tết, cô rất thương, bởi Tết ai cũng muốn được về với ba mẹ, với gia đình. Cuối năm, cô sẽ làm một bữa cơm nhẹ cùng các cháu ngồi lại với nhau, đón giao thừa, rồi đến từng phòng lì xì để mọi người vui hơn, dù xa nhà nhưng vẫn cảm nhận được tình cảm nơi quê hương thứ hai này”.

Để chăm lo cho đoàn viên, công nhân, người lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhất là người lao động ngoại tỉnh ở lại thành phố đón Tết, Liên đoàn Lao động thành phố, các đơn vị cũng có nhiều hoạt động. 

Theo đó, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp công đoàn cơ sở thực hiện các chương trình “Phiên chợ Tết công nhân năm 2022”, tặng “Túi an sinh công đoàn”, hỗ trợ quà cho 52 tổ công nhân tự quản với 1.606 công nhân lao động ở lại tết tại các tổ công nhân tự quản, 351 hộ gia đình tại nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm (Cẩm Lệ) và nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (Liên Chiểu)…

Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay công đoàn các cấp đã tiến hành khảo sát bước đầu tại các tổ công nhân tự quản, có khoảng gần 2.000 công nhân và người lao động đăng ký xác định ở lại đón Tết, tất cả đều được quan tâm, nhận những suất quà Tết. Công đoàn thành phố vẫn tiếp tục nắm tình hình, khả năng có thể có nhiều hơn do tình hình dịch bệnh, qua đó, công đoàn cơ sở sẽ có những hỗ trợ đột xuất, khẩn cấp khi mà có công nhân, lao động thay đổi ý định sẽ ở lại, không về quê.