Ấm áp Trung thu trong những ngày giãn cách ở Đồng Tháp

NDO -

Trẻ em ở Đồng Tháp đang đón một mùa Trung thu thật đặc biệt. Các em hòa vào đêm hội trăng rằm bên trong ngôi nhà của mình, và cả tại nơi cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Đoàn viên chuẩn bị tổ chức vui Trung thu tại Khu cách ly y tế tập trung huyện Tân Hồng.
Đoàn viên chuẩn bị tổ chức vui Trung thu tại Khu cách ly y tế tập trung huyện Tân Hồng.

Đồng Tháp là tỉnh chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 khá nặng nề cả số ca nhiễm và ca tử vong. Cùng với việc thần tốc dập dịch, trong mấy ngày qua, vùng đất sen hồng đang dành sự quan tâm đặc biệt để các em thiếu nhi có một mùa Trung thu ấm áp, một ký ức đẹp lưu lại trong những tháng ngày giãn cách.

Hướng về thiếu nhi trong mùa Trung thu... giãn cách

Mọi năm cũng vào những ngày này, khắp ngả đường ở TP Cao Lãnh nhộn nhịp tiếng cười nói, tiếng trống. Đâu đó là những ánh đèn ông sao, đèn cá chép tỏa khắp sân nhà, vỉa hè, góc phố. Năm nay, trên các con đường không có bánh Trung thu, đèn lồng,... được bày bán.

Ở vùng nông thôn, vùng biên giới, không khí Trung thu cũng khá trầm lặng. Thế nhưng, khi phóng viên hỏi các em biết sắp tới ngày gì không, các em đều nhanh nhảu trả lời: “Tết Trung thu ạ”.

Dù dịch bệnh còn phức tạp và nguồn lực còn có hạn do suốt gần 3 tháng qua tỉnh phải tập trung cho công tác dập dịch, nhưng các bạn trẻ tình nguyện và những nhà hảo tâm đều cố gắng chăm lo cho các em.

Chúng tôi tìm đến TP Sa Đéc, nơi có nhiều cơ sở cách ly, điều trị các trường hợp F0, F1. Hầu hết mỗi cơ sở đều có những cháu thiếu nhi vừa mới vào, có những cháu đã ở được hơn 10 ngày.

Có lẽ vào ngày thường, các em sẽ có lúc thoáng buồn bởi không khí chung quanh khu điều trị, cách ly bốn bề vắng lặng. Thế nhưng, trong hai ngày nay, 99 cháu thiếu nhi là F0 và F1 đã vỡ òa khi được y bác sĩ và tình nguyện viên ở TP Sa Đéc tổ chức vui Tết Trung thu. Các y bác sĩ và tình nguyện viên đã mặc đồ bảo hộ để mang các phần quà gồm lồng đèn, bánh trung thu, bánh ngọt, sữa, nước ngọt đến tặng, đồng thời tổ chức trò chơi, múa hát cùng các em. Những điệu múa dễ thương trong bộ đồ bảo hộ cồng kềnh vừa mang đến niềm vui cho các em, vừa mang đến sự xúc động cho phụ huynh. Quà Trung thu do y bác sĩ vận động các mạnh thường quân hỗ trợ.

Ấm áp Trung thu trong những ngày giãn cách ở Đồng Tháp -0
Trẻ em vui Trung thu tại Cơ sở cách ly, điều trị Trường quân sự Đồng Tháp (cơ sở cũ), TP Sa Đéc. 

“Em và mẹ đều mắc bệnh Covid-19. Mấy hôm trước em có nghe mẹ nhắc Trung thu, nhưng mẹ bảo em đừng buồn mẹ, năm nay mình không chơi Tết Trung thu được thì sang năm mẹ mua cái lồng đèn lớn cho con. Em thấy tủi lắm vì Trung thu mà không được ở nhà, không được cầm đèn chơi. Nhưng chiều nay em rất bất ngờ, rất hạnh phúc khi các cô chú bác sĩ, y tá vào tận đây trao đèn, rồi bánh Trung thu. Mẹ thấy vậy mừng rơi nước mắt luôn”, em N.H.M (8 tuổi, đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp (cơ sở cũ TP Sa Đéc) chia sẻ.

Tìm đến những trẻ em nghèo, mồ côi

Không khí làm lồng đèn Trung thu tặng thiếu nhi ở khắp vùng quê Đồng Tháp không nhộn nhịp như mùa Trung thu năm trước. Thế nhưng, ở xã, phường, các bạn trẻ vẫn cần mẫn chuốt từng thanh tre, dán từng bìa kiếng để sớm hoàn tất những chiếc lồng đèn, mang đến nhà tặng các em.

Mấy hôm nay, Xã đoàn Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự đã huy động được sự tham gia của 20 bạn trẻ để làm lồng đèn Trung thu. Ngoài ra, nhằm chia sẻ với trẻ có hoàn cảnh khó khăn mùa dịch, Xã đoàn đã vận động 200 chiếc lồng đèn, 200 bánh Trung thu, 1.500 quyển tập, 200 lốc sữa tặng thiếu nhi. 

10 em đang thuộc diện cách ly tại nhà được Xã đoàn hỗ trợ đầy đủ các phần quà gồm: sữa, tập, viết, bánh trung thu, lồng đèn. Phó Bí thư Xã đoàn Phú Thuận B Huỳnh Chí Trung chia sẻ: “Em xếp từng lồng đèn, rồi suy nghĩ về các em sắp có được quà Trung thu trong những ngày giãn cách mà trong tâm mình cảm thấy hạnh phúc lắm. Các em phải chịu nhiều thiệt thòi do dịch bệnh, những phần quà giúp các em có niềm vui trong những ngày này”. 

Tại xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự cũng có nhiều trường hợp trẻ em lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Có trẻ rơi vào cảnh mồ côi do cha mất vì Covid-19. Tết Trung thu đã cận kề nhưng những gia đình không mua được quà cho các em. Trước những khó khăn, địa phương đã kịp thời tìm đến động viên và hỗ trợ những phần quà Trung thu đầy ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, ngụ ấp Phú Thạnh B, xã Phú Thuận A cho biết: “Địa phương biết hoàn cảnh em khó khăn, chồng mất vì bệnh Covid-19 cho nên cán bộ xã có đến động viên và nói sẽ hỗ trợ phần quà Trung thu cho con gái 5 tuổi”.

Với 235 ca mắc Covid-19, Hồng Ngự là huyện có số ca nhiễm cao nhất trong số các huyện, thành phố biên giới của tỉnh. Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hồng Ngự Huỳnh Thị Giang cho biết: “Trung thu năm nay, huyện hỗ trợ mỗi xã 160 phần quà để tặng cho các em gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các đoàn thể còn vận động những phần quà riêng cho các em”.

Ấm áp Trung thu trong những ngày giãn cách ở Đồng Tháp -0
Các bạn đoàn viên Thành đoàn Sa Đéc làm lồng đèn trung thu tặng thiếu nhi khu cách ly. 

Tỉnh đoàn Đồng Tháp thì tổ chức “Mùa trăng nghĩa tình” Tết Trung thu 2021. Qua đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã vận động được gần 18.000 phần quà Trung thu và làm 22.710 chiếc lồng đèn để tặng các em, tổng kính phí các hoạt động ước tính gần 2 tỷ đồng.

Các phần quà sẽ được các cấp bộ Đoàn chuyển đến nhà tặng các em. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cũng tổ chức tặng hơn 350 phần quà cho các em thuộc đối tượng F1, F0 đang điều trị, cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, giúp các em có thêm nghị lực vượt qua dịch bệnh. 

“Với tinh thần tất cả vì đàn em thân yêu, dù dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, các bạn đoàn viên, thanh niên đã quyết tâm thực hiện nhiều hoạt động bằng những việc làm thiết thực dành cho trẻ em trong mùa Trung thu đặc biệt này”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp Nguyễn Thị Thúy Lam chia sẻ.

Đồng Tháp đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 15+ trên phạm vi toàn tỉnh. Đến tối 19/9, tỉnh có 8.122 ca mắc Covid-19. Tuy không tổ chức Trung thu, nhưng tất cả huyện, thành phố đều dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Tháp Lê Thị Hoa Nàng cho biết, tỉnh hỗ trợ 20 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ hoặc mồ côi cả cha mẹ mất do dịch Covid-19 với mức hỗ 1 triệu đồng/em. Tỉnh đang tiếp tục rà soát để kịp thời bổ sung hỗ trợ các em trong đợt Tết Trung thu năm nay.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan