"Mong công nhân sớm trở lại Đồng Nai"

NDO -

Sáng 5/10, chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức đưa hàng nghìn công nhân về quê các tỉnh miền trung, Tây Nguyên, Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai mong muốn anh, chị em công nhân sớm quay lại với địa phương để lao động sản xuất, khi nhà máy hoạt động trở lại.

Nữ chiến sĩ Công an tỉnh Đồng Nai phát thức ăn, nước uống cho người dân về quê.
Nữ chiến sĩ Công an tỉnh Đồng Nai phát thức ăn, nước uống cho người dân về quê.

Từ 8 giờ sáng cùng ngày, hàng nghìn công nhân quê tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng và các tỉnh miền trung đã tập trung tại khu vực sân vận động Đồng Nai, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa để chờ được lực lượng chức năng hỗ trợ về quê. 

Là một trong những người đến sớm nhất, chị Bùi Thị Như Hòa, quê tỉnh Bình Thuận, công nhân Công ty TNHH Pouchen cho biết, thất nghiệp 3 tháng nay ở phòng trọ, không thể tiếp tục cầm cự được nữa. Do vậy, khi nghe thông báo của chính quyền đã đăng ký để được về quê. “Sau khi về quê một thời gian, chờ công ty hoạt động sẽ quay trở lại làm việc, vì ở quê cũng không có việc gì làm cho thu nhập ổn định”, chị Hòa nói.

Mong anh, chị em công nhân sớm trở lại Đồng Nai -0
 Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân đi theo xe dẫn đoàn.

Tương tự, anh Nguyễn Nhân Da, quê tỉnh Quảng Bình, làm việc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 chia sẻ, 3 tháng qua nghỉ việc nhưng mọi chi phí, từ nhà trọ, ăn uống vẫn phải trang trải như bình thường, thậm chí giá lương thực còn tăng cao nên khoản tiền dành dụm đã cạn kiệt: “Cuộc sống chúng em đã quá khó khăn, không biết dịch khi nào hết, nhà máy hoạt động trở lại nên bất đắc dĩ phải chọn về quê lúc này. Khi hết dịch em sẽ quay lại doanh nghiệp để làm việc, vì cũng đã gắn bó hơn 10 năm rồi”, anh Da cho hay.

Để hỗ trợ người dân về quê, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tổ chức hướng dẫn, bố trí người dân theo 2 nhóm đi về các tỉnh miền trung và Tây Nguyên. Trước giờ lên đường về quê, người dân đã được lực lượng công an phát thức ăn, nước uống để mang theo hành trình. 

Mong anh, chị em công nhân sớm trở lại Đồng Nai -0
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đồng Nai gói từng túi thức ăn, nước uống để phát cho người dân về quê. 

Chứng kiến cảnh anh, chị em công nhân về quê tránh dịch trên những chiếc xe máy, một số người dân ở TP Biên Hòa đã đến hỗ trợ thức ăn, tiền. Lẫn trong dòng người đông đúc, chị Phan Thu Hiền mang theo xấp tiền mặt trên tay đến phát cho từng người dân. Chị cho biết, là người con quê huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vào Đồng Nai lập nghiệp từ nhiều năm qua nên thấu hiểu sự khó khăn của công nhân ở trọ, đặc biệt khi 3 tháng qua không có việc làm: “Tôi không có bao nhiêu cả, chỉ phát cho mỗi người 100 nghìn đồng để phụ thêm tiền đổ xăng. Cầu mong bà con về quê được an toàn và sớm quay lại Đồng Nai”, chị Hiền xúc động chia sẻ.

Trước khi đoàn xe xuất phát, Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã thay mặt lực lượng chức năng chúc anh, chị em công nhân đi đường thượng lộ bình an và mong muốn sớm trở lại với Đồng Nai lao động sản xuất, khi nhà máy đi vào hoạt động. 

Mong anh, chị em công nhân sớm trở lại Đồng Nai -0
Chị Phan Thu Hiền phát tiền hỗ trợ người dân đổ xăng về quê. 

Đúng 9 giờ, lần lượt đoàn người đi xe máy về các tỉnh miền trung, Lâm Đồng được lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai dẫn đường xuất phát. Nhiều người vẫy tay chào lực lượng chức năng, người dân hai bên đường, ẩn sau những chiếc khẩu trang là khuôn mặt phấn khởi của những công nhân sắp được về với quê hương sau 3 tháng nay không việc làm, thiếu thốn vật chất, sống bức bối ở nhà trọ. Dù hành trình về quê có gian nan, khi nhiều người phải vượt qua hơn 1.000 km trên những chiếc xe máy, nhưng với họ lúc này được về với gia đình, quê hương là niềm hạnh phúc. 

Thượng tá Trần Trọng Thủy, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong ngày 5/10, đơn vị phối hợp các địa phương tổ chức hỗ trợ đưa khoảng 20 nghìn công nhân về quê các tỉnh miền trung, miền tây và Tây Nguyên tại hai địa điểm ở TP Biên Hòa và TP Long Khánh.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam