Xuất khẩu Thái Lan tăng mạnh bất chấp đại dịch

NDO -

Mặc dù Thái Lan hiện đang chìm trong khó khăn do sự bùng phát dữ dội của đại dịch Covid-19, nhưng trong nửa đầu năm 2021, doanh thu từ xuất khẩu của nước này vẫn duy trì được đà tăng trưởng và trong tháng 6 vừa qua đã đạt mức tăng 43,8% so cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất kể từ 11 năm qua.

Mặt hàng sầu riêng của Thái Lan có giá trị xuất khẩu tăng 172% so cùng kỳ năm trước. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Mặt hàng sầu riêng của Thái Lan có giá trị xuất khẩu tăng 172% so cùng kỳ năm trước. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, ngày 23/7, cho biết, mức tăng trưởng này đạt được là nhờ liên tục triển khai các kế hoạch xúc tiến xuất khẩu từ đầu năm nay, sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và sự mất giá của đồng bạt. Ông cũng khẳng định, lượng nông sản xuất khẩu cao hơn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 6. 

Theo số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, lượng hàng hóa thông quan xuất khẩu trong nửa đầu năm 2021, dù bị sụt giảm 2,59% trong tháng 2, đã tăng liên tiếp trong vòng 4 tháng qua, đạt mức tăng lần lượt 8,47% trong tháng 3, 13,1% trong tháng 4 và 41,6% trong tháng 5. Tổng giá trị các lô hàng xuất đi nước ngoài lên tới 23,7 tỷ USD, mức tăng cao nhất kể từ tháng 6/2010.

Xuất khẩu từ khu vực hàng hóa (không bao gồm vàng, các sản phẩm dầu mỏ và vũ khí) cũng tiếp tục tăng vọt, đạt mức 41,6% so tháng 6/2020 sau khi đã tăng liên tiếp trong 3 tháng trước đó với mức 45,9% trong tháng 5, 25,7% trong tháng 4 và 12% trong tháng 3. Trong khi đó, giá trị hàng nhập khẩu vào Thái Lan trong tháng 6 đã tăng 53,8%, đạt mức 22,8 tỷ USD, tạo mức thặng dư thương mại 945 triệu USD.

Trong khi đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản và nông sản công nghiệp đã tăng trưởng trong 7 tháng liên tiếp và trong tháng 6 đã tăng 36% so cùng kỳ năm trước, đạt 3,98 tỷ USD.

Các sản phẩm xuất khẩu tăng mạnh nhất là cao-su (tăng 112%), đồ tươi sống, đông lại, đóng hộp và rau quả đã qua xử lý (tăng 110%), sản phẩm sắn (tăng 81,5%), đồ ăn cho vật nuôi (tăng 27,7%), dầu ăn và chất béo động, thực vật (tăng 227%) và đường (tăng 18,8%).

Trong khi đó, các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu của Thái Lan cũng tăng trưởng trong bốn tháng liên tiếp, cao hơn 44,7% so cùng kỳ năm trước, đạt 19 tỷ USD.

Nếu tính cả 6 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu của Thái Lan đã gia tăng 15,5% đạt 132 tỷ USD trong khi nhập khẩu tăng 26,2%, đạt 130 tỷ USD, tạo mức thặng dư thương mại 2,44 tỷ USD.

Bộ Thương mại Thái Lan dự báo trong nửa năm tới, xuất khẩu hàng hóa của nước này sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt. Ông Jurin cho rằng, sự tăng trưởng này sẽ đạt được nhờ giá trị các sản phẩm công nghiệp tăng đều đặn, giá trị xuất khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ đạt mức cao hơn do giá xuất khẩu tăng và nhu cầu từ nước ngoài gia tăng sau khi nhiều nước nới lỏng các biện pháp phong tỏa cũng như niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện sau khi ngày càng có nhiều được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Theo ông Jurrin, trong những tháng còn lại của năm 2021, Bộ Thương mại Thái Lan cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với khu vực kinh tế tư nhân và tiếp tục các chương trình xúc tiến xuất khẩu với hơn 130 hoạt động. Ông nói: “Bộ Thương mại sẽ nỗ lực đẩy mạnh giá trị hàng xuất khẩu càng nhiều càng tốt và trợ giúp khu vực sản xuất tiếp tục hoạt động sản xuất trong đại dịch Covid-19”.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á