WHO và UNICEF hoan nghênh Philippines xóa sổ dịch bại liệt

NDO -

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hoan nghênh Philippines xóa sổ dịch bại liệt gần hai năm sau khi dịch bùng phát trở lại tại quốc gia Đông Nam Á này.

Chiến dịch vaccine ngừa bại liệt tại Philippines, tháng 10-2019. (Ảnh: UNICEF)
Chiến dịch vaccine ngừa bại liệt tại Philippines, tháng 10-2019. (Ảnh: UNICEF)

Trong tuyên bố chung ngày 11-6, hai cơ quan của Liên hợp quốc nêu rõ, Bộ Y tế Philippines đã chính thức ngừng chiến dịch ứng phó với dịch bại liệt vào ngày 3-6 vừa qua. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh không phát hiện thêm bất kỳ ca bệnh mới nào ở trẻ em hoặc mầm bệnh ngoài cộng đồng trong 16 tháng qua.   

WHO và UNICEF nhấn mạnh các biện pháp ứng phó toàn diện, trong đó có tăng cường tiêm chủng và các hoạt động giám sát tại những khu vực bị ảnh hưởng của Philippines đã chặn đứng đà lây lan của virus gây bệnh.

Đặc biệt, hai cơ quan này còn đánh giá cao Bộ Y tế Philippines trong việc đẩy mạnh đào tạo, cũng như huy động các nhân viên y tế tham gia phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh; cung cấp trang thiết bị bảo hộ cá nhân (phòng Covid-19) để các nhân viên y tế có thể tiêm cho trẻ nhỏ tại nhà của các em hoặc tại các trung tâm y tế.  

Đại diện của WHO tại Philippines, ông Rabindra Abeyasinghe, nhấn mạnh việc xóa sổ dịch bại liệt là thắng lợi lớn đối với ngành y tế công và là một hình mẫu của các nỗ lực tập thể, ngay cả giữa đại dịch Covid-19.        

Trong khi đó, đại diện của UNICEF tại Philippines, bà Oyunsaikhan Dendevnorov, đánh giá: "Thành công của chiến dịch tiêm phòng bại liệt tại Philippines là minh chứng rằng khi chúng ta cùng đồng lòng vì trẻ em, những điều tuyệt vời sẽ đến".

Ngày 19-9-2019, Philippines tuyên bố bệnh bại liệt đã bùng phát trở lại ở nước này sau 19 năm bị "xóa sổ". Kể từ đó, Chính phủ Philippines, WHO, UNICEF và các đối tác khác đã đẩy mạnh thực hiện các chiến dịch trên toàn lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á này nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bất chấp những thách thức to lớn đối với hoạt động tiêm chủng vaccine do tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Y tế Philippines vẫn tiếp tục tăng cường các chiến dịch chủng ngừa bệnh bại liệt.

Theo UNICEF, virus bại liệt là loại virus lây lan nhanh ở trẻ em, đặc biệt với những em nhỏ sống trong các điều kiện kém vệ sinh ở những khu vực kém phát triển và bị tàn phá bởi chiến tranh, nơi điều kiện tiếp cận với chăm sóc sức khỏe bị hạn chế. Afghanistan và Pakistan là hai nước cuối cùng trên thế giới còn ghi nhận căn bệnh này.