WHO chỉ ra các nhân tố khiến làn sóng Covid-19 thứ hai tại Ấn Độ tàn khốc hơn

NDO -

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tụ tập đông người, sự lây lan của các biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn và tỷ lệ tiêm chủng thấp là những nhân tố dẫn tới sự bùng phát dịch Covid-19 tại Ấn Độ. 

Nhân viên y tế chuyển người bệnh từ bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP Ahmedabad, Ấn Độ, sang bệnh viện khác để nhường chỗ cho bệnh nhân mới. (Ảnh: AP)
Nhân viên y tế chuyển người bệnh từ bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP Ahmedabad, Ấn Độ, sang bệnh viện khác để nhường chỗ cho bệnh nhân mới. (Ảnh: AP)

Ngày 27-4, người phát ngôn WHO Tarik Jašarević cho rằng, các biến thể của virus SARS-CoV-2 không là nguyên nhân duy nhất gây ra “đợt sóng thần Covid-19 nhấn chìm Ấn Độ trong những tuần vừa qua” cũng như đẩy hệ thống y tế của nước này đến bờ vực sụp đổ. 

Theo một số nghiên cứu khoa học sơ bộ và đánh giá của các bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, biến thể được tìm thấy tại Ấn Độ - B1617 với hai đột biến - được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn. 

Ông Jašarević nói thêm, thái độ lơ là các biện pháp phòng, chống dịch cũng là một nhân tố gây ra cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay. Ngoài ra, nhiều nhân tố khác như các cuộc tụ tập đông người diễn ra gần đây cũng có thể góp phần làm số ca bệnh tăng đột biến. 

WHO cho rằng, hệ thống y tế của Ấn Độ đang chịu “áp lực không cần thiết” từ những người bệnh tìm tới bệnh viện trong sự hoảng sợ trong khi họ có thể phục hồi ở nhà.  

Ông Jašarević nhấn mạnh, chỉ có khoảng 15% số người mắc Covid-19 được yêu cầu đến bệnh viện để điều trị. Ông hối thúc Ấn Độ sàng lọc, phân loại người bệnh một cách hiệu quả để bảo đảm tất cả người bệnh đều được chăm sóc phù hợp. 

Với gần 363 nghìn ca bệnh trong ngày 27-4, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục tại nước này. WHO đã tham gia các nỗ lực quốc tế nhằm giúp Ấn Độ vượt qua cuộc khủng hoảng y tế hiện nay.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO sẽ chuyển 4.000 máy tạo oxy tới Ấn Độ và bố trí hơn 2.000 chuyên gia tại Ấn Độ để tập trung vào nỗ lực ứng phó đại dịch. 

WHO đang làm việc với Chính phủ Ấn Độ để hỗ trợ vật tư thiết yếu như oxy và làm dịu tình hình hiện nay.

Người phát ngôn WHO kêu gọi người dân không nên dự trữ vật tư thiết yếu, đồng thời nhấn mạnh phân phối rộng rãi hơn khẩu trang chất lượng cao cũng là việc làm quan trọng để kiểm soát sự lây lan.

Sáng 27-4, một máy bay từ Anh chở theo vật tư y tế quan trọng, trong đó có máy thở, đã hạ cánh xuống Delhi. Sáu container chứa oxy đã được chuyển từ Dubai tới Ấn Độ bằng đường hàng không. Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết “hỗ trợ bền vững” cho Ấn Độ thông qua cung cấp các vật tư liên quan đến oxy và nguyên liệu thô để phát triển vaccine ngừa Covid-19. Ấn Độ cũng nhận được cam kết hỗ trợ từ Pháp, Đức Đan Mạch, A-rập Xê-út, UAE, Australia, Bhutan...

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á