WHO cảnh báo nguy cơ lây lan đậu mùa khỉ trong các lễ hội ở châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị các nước châu Âu không hủy bỏ các lễ hội mùa hè do bùng phát bệnh đậu mùa khỉ mà nên kiểm soát nguy cơ lây lan của căn bệnh này. 

WHO cảnh báo nguy cơ lây lan đậu mùa khỉ trong các lễ hội ở châu Âu

Tại hội thảo trực tuyến về dịch đậu mùa khỉ, giới chức WHO nhấn mạnh, các lễ hội có thể là môi trường lây lan bệnh đậu mùa khỉ bởi sự tiếp xúc gần gũi trong một khoảng thời gian dài cũng như sự tương tác thường xuyên giữa những người tham gia. Tuy nhiên, WHO không khuyến nghị hoãn hay hủy bỏ bất kỳ sự kiện nào tại những vùng đã ghi nhận bệnh đậu mùa khỉ.

WHO đề nghị các nước xác định những sự kiện nào có nguy cơ lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ nhiều nhất, kêu gọi các nhà tổ chức lễ hội nâng cao nhận thức phòng chống bệnh thông qua các phương tiện truyền thông hiệu quả, phát hiện sớm các ca mắc để ngăn chặn lây nhiễm và bảo vệ những người có nguy cơ lây nhiễm. Những người có triệu chứng mắc bệnh được khuyến nghị không tham gia các cuộc tụ tập, trong khi người ở những cộng đồng phát hiện nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ cần tăng cường cảnh giác với căn bệnh này.

Từ đầu tháng 5 đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đang trên đà gia tăng ở những nước ngoài khu vực Trung Phi và Tây Phi vốn từ lâu coi đây là căn bệnh đặc hữu, với phần lớn số ca mắc mới được ghi nhận ở Tây Âu. WHO cho biết cho đến nay, hơn 3.200 ca mắc và một ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở 48 quốc gia trên thế giới.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Nature Medicine, các nhà khoa học cho biết, vi-rút đậu mùa khỉ có nhiều đột biến hơn dự kiến, khiến số ca nhiễm tăng nhanh tại Anh và Mỹ. Theo đó, chủng mới nhất có nhiều hơn 50 biến thể di truyền so với các loại vi-rút liên quan thu thập được trong giai đoạn 2018-2019. Các nhà khoa học nhấn mạnh, vi-rút tiếp tục phát triển trong đợt lây nhiễm hiện tại. Báo cáo khẳng định, các nhà khoa học đã phát hiện nhiều đột biến trong vi-rút gây đậu mùa khỉ năm 2022, mặc dù theo đặc điểm bộ gien của loại vi-rút này, rất hiếm khi có nhiều hơn một hoặc hai đột biến xuất hiện mỗi năm ■