WHO cảnh báo căng thẳng tại Ukraine khiến đại dịch Covid-19 trầm trọng hơn

NDO -

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại chiến dịch quân sự tại Ukraine có nguy cơ khiến đại dịch Covid-19 trầm trọng hơn, đồng thời cho biết đang nỗ lực để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Người Ukraine mang theo thú cưng lên tàu đi sơ tán ở Zahony, Hungary, ngày 3/3/2022. (Ảnh: REUTERS)
Người Ukraine mang theo thú cưng lên tàu đi sơ tán ở Zahony, Hungary, ngày 3/3/2022. (Ảnh: REUTERS)

Báo cáo tình hình dịch Covid-19 được WHO công bố ngày 13/3 cho thấy, từ ngày 3 đến 9/3 ghi nhận tổng cộng 791.021 ca mắc mới và 8.012 ca tử vong tại Ukraine và các nước lân cận.

Theo WHO, số ca mắc Covid-19 trong khu vực giảm so tuần trước. Tuy nhiên, Ukraine đối mặt nguy cơ sẽ có thêm nhiều ca tử vong và ca bệnh nặng do tỷ lệ tiêm vaccine thấp, nhất là trong số hơn 2 triệu người rời Ukraine chạy sang các khu vực lân cận cũng có tỷ lệ tiêm vaccine thấp.

Theo trang Our World In Data, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Ukraine là khoảng 34%, trong khi tại nước láng giềng Moldova là khoảng 29%.

Báo cáo cho biết, để hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, WHO đã mua thuốc điều trị Covid-19, đồng thời khuyến khích chiến dịch tiêm chủng và tăng cường giám sát Covid-19 cũng như các bệnh truyền nhiễm khác. WHO cũng đề xuất hỗ trợ phòng thí nghiệm, bao gồm cả xét nghiệm Covid-19.

Dự kiến, Hungary sẽ cung cấp miễn phí vaccine cho người tị nạn Ukraine. Bộ Y tế Romania triển khai đội ngũ y tế để xét nghiệm và tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân Ukraine chạy sang nước này lánh nạn. Slovakia miễn phí điều trị cho người Ukraine mắc Covid-19, trong khi Moldova tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho người dân Ukraine.

Trong tuyên bố chung với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), WHO nhấn mạnh các đối tác viện trợ nhân đạo và nhân viên y tế cần duy trì và tăng cường dịch vụ y tế thiết yếu, trong đó có tiêm vaccine ngừa Covid-19 và bệnh bại liệt, đồng thời cung cấp thuốc điều trị cho dân thường trên khắp Ukraine, cũng như những người tị nạn sang các nước láng giềng.

Tuyên bố cũng cho rằng, các dịch vụ y tế cần được bố trí một cách hệ thống tại các cửa khẩu biên giới, bao gồm cả các quy trình chăm sóc và chuyển tuyến nhanh cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Trước đó, ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình các tình trạng khẩn cấp của WHO cũng cảnh báo, dịch bệnh Covid-19 sẽ gia tăng tại Ukraine do xét nghiệm ít đi, chương trình tiêm vaccine tạm dừng và tâm lý người dân lo sợ và căng thẳng vì khủng hoảng, cùng với tỷ lệ tiêm vaccine vốn đã thấp.