Việt Nam ủng hộ đối thoại, phục hồi sau xung đột

Tại phiên tham vấn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) ngày 15/11 về tình hình Syria, Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các chương trình tái thiết, phục hồi sau xung đột và hỗ trợ sinh kế cho người dân Syria.

Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà phát biểu tại một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh tư liệu: TTXVN
Tham tán Công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà phát biểu tại một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh tư liệu: TTXVN

Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định, Việt Nam ủng hộ giải pháp chính trị do người dân Syria dẫn dắt và làm chủ, thúc đẩy đàm phán và xây dựng lòng tin giữa các bên tại Syria, duy trì hỗ trợ nhân đạo, đặt trọng tâm đáp ứng nhu cầu cấp thiết, ứng phó Covid-19.

Đại diện Việt Nam cũng tham dự phiên họp và bỏ phiếu thông qua hai nghị quyết riêng rẽ của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan khu vực Abyei tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan và tình hình tại Somalia. Nghị quyết 2606 gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ an ninh lâm thời LHQ tại Abyei (UNISFA) đến ngày 15/12 tới, để có thêm thời gian thảo luận cụ thể hơn về nhiệm vụ của phái bộ. Nghị quyết 2607 gia hạn cơ chế trừng phạt liên quan tới Somalia thêm một năm, theo đó các biện pháp như cấm vận vũ khí, phong tỏa tài sản, cấm đi lại... tiếp tục được áp dụng nhằm hỗ trợ bảo đảm an ninh tại Somalia.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận mở về chủ đề “Thu hẹp khoảng cách trong vấn đề bảo vệ góa phụ trong xung đột và hậu xung đột”. Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Việt Nam nhấn mạnh quan điểm rằng, các nước và các bên liên quan trong xung đột phải bảo đảm an ninh, an toàn cho những phụ nữ góa bụa và con cái của họ, cũng như quyền tiếp cận nhân đạo, tham gia bình đẳng trong tiến trình hòa bình. Việt Nam khẳng định luôn nỗ lực và phối hợp cộng đồng quốc tế để bảo đảm sự tham gia đầy đủ, bình đẳng của phụ nữ vào các tiến trình liên quan.