Việt Nam thúc đẩy bảo vệ quyền con người

Ủy ban về các vấn đề văn hóa, xã hội và nhân đạo thuộc Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) họp thảo luận những thách thức chung như biến đổi khí hậu, dịch Covid-19, bất ổn xã hội và nhiều vấn đề cấp bách khác. Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh cần tăng cường đoàn kết toàn cầu, thúc đẩy việc sản xuất và phân phối vaccine công bằng, kịp thời và phổ cập trên toàn cầu.

Đại sứ Đặng Đình Quý. (Ảnh: TTXVN).
Đại sứ Đặng Đình Quý. (Ảnh: TTXVN).

Đại diện các nước cho biết đang gặp khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, tiếp cận vaccine một cách công bằng; nhấn mạnh vaccine phòng Covid-19 phải được coi là hàng hóa công cộng, được phân phối đồng đều và có chất lượng.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh cần tăng cường đoàn kết toàn cầu, thúc đẩy việc sản xuất và phân phối vaccine công bằng, kịp thời và phổ cập trên toàn cầu. Nhân dịp này, Đại sứ cảm ơn các nước đối tác, tổ chức quốc tế và nhân dân các nước trên thế giới đã hỗ trợ Việt Nam ứng phó dịch Covid-19.

Về vấn đề bảo vệ các quyền con người, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định đây là lợi ích của các nước; việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người cần dựa trên cách tiếp cận, đối thoại mang tính xây dựng, không đối đầu, không chính trị hóa và không mang tính chọn lọc.

Ngoài việc không can thiệp vào công việc nội bộ, các nước cũng cần tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị theo các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, cũng như tôn trọng điều kiện lịch sử, xã hội, văn hóa và hoàn cảnh phát triển của các nước.

Đại sứ khẳng định lại việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người là ưu tiên cao nhất, là mục tiêu cuối cùng và là động lực của sự phát triển bền vững của Việt Nam. Đại sứ cũng nêu các thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực này thời gian qua cũng như các cam kết của Việt Nam trong đối thoại và hợp tác với các tổ chức của LHQ, các báo cáo viên đặc biệt và chuyên gia độc lập của Hội đồng Nhân quyền nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.