Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và chăm sóc trẻ em

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp thảo luận chủ đề "Giải quyết các thách thức của trẻ em không có sự chăm sóc của cha mẹ trong bối cảnh xung đột".

Trẻ em Afghanistan lấy nước tại một trại tị nạn ở Jalalabad, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trẻ em Afghanistan lấy nước tại một trại tị nạn ở Jalalabad, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, cuộc họp được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam và được nhiều nước đồng bảo trợ và đứng tên tổ chức. Cuộc họp thu hút hơn 30 lượt phát biểu và gần 100 nước trong và ngoài Hội đồng Bảo an cùng các nước, các tổ chức quan sát viên Liên hợp quốc tham gia.

Tại cuộc họp, các nước và các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam, đáp ứng sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Các đại biểu cho rằng, việc mất đi sự chăm sóc của cha mẹ có tác động tiêu cực đối với trẻ em và làm gia tăng các nguy cơ lạm dụng, bóc lột và bạo lực; nêu quan ngại tình hình trẻ em ở đông bắc Syria, gồm cả người Syria, người Iraq và các công dân nước ngoài từ hơn 60 quốc gia.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Phái đoàn Thường trực Việt Nam nhấn mạnh, xung đột và căng thẳng ở nhiều khu vực đang gây ra những thách thức đối với người dân, trong đó có trẻ em, nhất là các em không được cha mẹ chăm sóc, không có người đi kèm và bị chia cắt khỏi gia đình, là những đối tượng dễ bị tổn thương. Đại diện Việt Nam kêu gọi Hội đồng Bảo an thông qua các cơ chế tăng cường hỗ trợ đối với trẻ em ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Đại diện Việt Nam khẳng định, Việt Nam là nước luôn đặt trẻ em ở vị trí ưu tiên hàng đầu, đồng thời là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, luôn đặt vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em là ưu tiên cao, đặc biệt trong nhiệm kỳ làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.