Việt Nam kêu gọi tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Cộng hòa Dân chủ Congo

NDO -

Ngày 6/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp về tình hình bất ổn tại Cộng hòa Dân chủ Congo và hoạt động của Phái bộ Liên hợp quốc tại nước này (MONUSCO). Tại đây, Việt Nam kêu gọi thế giới hãy tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho quốc gia này.

Binh sĩ Cộng hòa Dân chủ Congo tuần tra tại làng Manzalaho gần thị trấn Beni. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sĩ Cộng hòa Dân chủ Congo tuần tra tại làng Manzalaho gần thị trấn Beni. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Trưởng phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo Bintou Keita đã trình bày báo cáo của Tổng thư ký về tình hình giai đoạn 3 tháng vừa qua.

Bà Keita cho rằng tình hình an ninh tại miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo thời gian vừa qua tiếp tục không có cải thiện, thậm chí xấu đi tại một số tỉnh.

Dù chính quyền nước này đã đặt hai tỉnh “điểm nóng” là Bắc Kivu và Ituri dưới “tình trạng khẩn cấp” trong vòng 7 tháng vừa qua, các nhóm vũ trang vẫn tìm cách duy trì hoạt động khai thác và buôn bán trái phép tài nguyên thiên nhiên, gia tăng sử dụng vũ lực với dân thường và cản trở hoạt động nhân đạo.

Bất ổn an ninh, dịch Covid-19 và việc tái bùng phát dịch Ebola đang làm tình hình nhân đạo ngày một xấu đi ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi có số lượng người mất nơi cư trú cao nhất trong khu vực, với khoảng 5,7 triệu người.

Bà Keita cũng thông báo hoạt động hỗ trợ của MONUSCO trên thực địa, trong đó có kế hoạch điều chỉnh hoạt động của phái bộ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tại cuộc họp, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhìn chung bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh và nhân đạo xấu đi tại miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo; lên án mạnh mẽ hành vi tấn công dân thường của các nhóm vũ trang tại đây.

Bên cạnh các biện pháp quân sự nhằm ngăn chặn các nhóm vũ trang, các nước nhấn mạnh nhu cầu cần xây dựng các biện pháp phi quân sự thông qua các chương trình giải trừ quân bị và tái hòa nhập cựu binh lính, cải cách lực lượng an ninh cũng như cải cách khuôn khổ pháp luật liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại Liên hợp quốc, chia sẻ quan ngại sâu sắc trước bất ổn kéo dài và việc dân thường là mục tiêu tấn công chính của các nhóm vũ trang.

Đại sứ Phạm Hải Anh cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo và kêu gọi tăng cường hỗ trợ cho Quỹ nhân đạo của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Đại sứ nhấn mạnh việc cần tìm các giải pháp cho nguyên nhân gốc rễ của bất ổn thông qua các chiến lược mới về bảo vệ dân thường, tăng cường quyền lực của nhà nước, quản lý tài nguyên thiên nhiên và cải cách lĩnh vực an ninh.

Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước láng giềng, khu vực cũng như sự hỗ trợ không thể thiếu của cộng đồng quốc tế với các nỗ lực này./.