Việt Nam kêu gọi Libya bầu cử đúng hạn và thành công

NDO -

Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên liên quan ở Libya tiếp tục nỗ lực để bầu cử được tổ chức đúng thời hạn và thành công, đồng thời kêu gọi tăng cường các nỗ lực đối thoại.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 24/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp nghe báo cáo về tình hình Libya và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại nước này (UNSMIL).

Cuộc họp có sự tham dự của ông Jan Kubis, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Libya, ông T.S. Tirumurti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Ấn Độ tại Liên hợp quốc, Chủ tịch Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an liên quan đến Libya và bà Lamees Bensaad, giảng viên Đại học Tripoli, thành viên Diễn đàn Đối thoại Chính trị Libya. Tại đây, Việt Nam kêu gọi các bên tại Libya bầu cử đúng hạn và thành công.

Các báo cáo viên cho biết, chỉ còn 30 ngày tới thời điểm bầu cử Tổng thống và Nghị viện ở Libya cần được tổ chức (24/12) theo thỏa thuận giữa các bên liên quan tại Libya và kêu gọi các bên nỗ lực để tổ chức bầu cử tự do, công bằng và minh bạch.

Đồng thời, các báo cáo viên ghi nhận Thỏa thuận ngừng bắn ở Libya tiếp tục được tuân thủ và Kế hoạch hành động về chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Libya đã được thiết lập vào ngày 8/10 vừa qua.

Ông Jan Kubis khẳng định UNSMIL sẽ tiếp tục hỗ trợ tiến trình chính trị ở Libya ở thời khắc quan trọng hiện nay, cho biết sẽ rời vị trí Đặc phái viên vào ngày 10/12 tới và bày tỏ cảm ơn đối với sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an đối với các nỗ lực của Đặc phái viên trong thời gian qua.

Ông Kubis cũng hoan nghênh kết quả của các Hội nghị Paris về Libya và Hội nghị Ổn định Libya vừa qua.

Trong phát biểu, các nước thành viên Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên liên quan nỗ lực giải quyết các khác biệt và thách thức hiện tại để tổ chức bầu cử đúng thời hạn vào ngày 24/12 tới.

Các nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an liên quan đến Libya, Thỏa thuận ngừng bắn và Kế hoạch hành động ngày 8/10.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc kêu gọi các bên liên quan ở Libya tiếp tục nỗ lực để bầu cử được tổ chức đúng thời hạn và thành công, đồng thời kêu gọi tăng cường các nỗ lực đối thoại, tăng cường xây dựng lòng tin và hòa giải dân tộc.

Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các tiến triển trong giai đoạn sau bầu cử và việc bảo đảm môi trường an ninh thuận lợi trong tất cả các giai đoạn liên quan đến bầu cử.

Đại sứ Đặng Đình Quý đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Liên hợp quốc, UNSMIL, các nước láng giềng, các tổ chức khu vực và các đối tác quốc tế trong thúc đẩy hòa bình và phát triển ở Libya.

Đồng thời, Đại sứ kêu gọi tăng cường xử lý các thách thức về nhân đạo và thúc đẩy tái thiết ở Libya và đánh giá cao nỗ lực của các bên liên quan trong rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh ở Libya dưới sự hỗ trợ của Văn phòng Liên hợp quốc về hành động bom mìn (UNMAS).

Cuối phiên họp, Hội đồng Bảo an đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức bầu cử Tổng thống và Nghị viện đúng thời hạn ở Libya vào ngày 24/12 và chuyển giao quyền lực hòa bình sau bầu cử.

Tuyên bố Chủ tịch hoan nghênh các Hội nghị Paris về Libya ngày 12/11 và Hội nghị Ổn định Libya tại Tripoli ngày 21/10 trong thúc đẩy tiến trình chính trị do người Libya dẫn dắt và làm chủ.

Tuyên bố Chủ tịch đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn và Kế hoạch hành động về chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Libya và đánh giá cao các nỗ lực của UNSMIL, các nước và tổ chức khu vực trong thúc đẩy hòa bình ở nước này.