Việt Nam đánh giá cao đóng góp của phái bộ UNAMID

NDO -

Ngày 27/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp nghe báo cáo về tiến trình rút quân của Phái bộ Hỗn hợp LHQ–Liên minh châu Phi tại Darfur, Sudan (UNAMID). 

Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)
Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo trước HĐBA, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các hoạt động hỗ trợ vận hành Atul Khare hoan nghênh những đóng góp của UNAMID trong bảo vệ thường dân ở khu vực Darfur kể từ khi Phái bộ được thành lập vào năm 2007. Ông cho biết UNAMID đã hoàn tất việc rút các quân nhân và nhân viên dân sự của Phái bộ trước thời hạn ngày 30/6/2021 theo Nghị quyết 2559 của HĐBA, trừ hơn 360 cảnh sát ở lại phục vụ quá trình thanh lý và bàn giao cơ sở vật chất của Phái bộ.

Ông Atul Khare nhấn mạnh mặc dù UNAMID gặp phải một số khó khăn, thách thức, song Phái bộ cơ bản đã triển khai quá trình rút quân một cách trật tự và kịp thời với sự hợp tác chặt chẽ của Chính phủ Sudan.

Các nước thành viên HĐBA kêu gọi Chính phủ Sudan tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Phái bộ trong thời gian còn lại, kêu gọi Chính phủ Sudan bảo đảm tốt hơn việc bảo vệ thường dân ở khu vực Darfur và khẳng định lại sự ủng hộ đối với hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất của LHQ tại Sudan (UNITAMS) trong hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp ở nước này.

Đại diện Sudan khẳng định Chính phủ Sudan sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp cũng như bảo đảm trách nhiệm hàng đầu của mình trong bảo vệ thường dân ở nước này. Ông bày tỏ cảm ơn những đóng góp của UNAMID và khẳng định Chính phủ Sudan sẽ bảo đảm an ninh, an toàn cho Phái bộ trong quá trình thanh lý và bàn giao các cơ sở vật chất còn lại. 

Phát biểu tại phiên họp, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà đánh giá cao những đóng góp của UNAMID trong bảo đảm an ninh, bảo vệ thường dân ở khu vực Darfur kể từ khi Phái bộ được thành lập 14 năm trước, cho rằng Phái bộ là thí dụ thành công về hợp tác giữa LHQ và tổ chức khu vực trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Bà Nguyễn Phương Trà hoan nghênh việc UNAMID đã hoàn thành việc rút lực lượng một cách đúng thời hạn, trật tự và an toàn theo Nghị quyết 2559 của HĐBA, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn cho Phái bộ cũng như việc sử dụng các cơ sở vật chất được bàn giao vì mục đích dân sự.

Đại diện Việt Nam cũng hoan nghênh những tiến triển tích cực của tiến trình chuyển tiếp ở Sudan trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận tình hình Sudan nói chung và Darfur nói riêng còn nhiều thách thức như tình trạng bạo lực giữa các cộng đồng, thiên tai và tác động của đại dịch COVID-19.

Đại diện Việt Nam bày tỏ mong muốn Ban Thư ký LHQ và UNAMID chia sẻ các bài học kinh nghiệm để có thể giúp UNITAMS triển khai thành công các nhiệm vụ tại Sudan trong thời gian tới trong bối cảnh những thách thức nêu trên.

UNAMID được thành lập ngày 31/7/2007 theo Nghị quyết 1769 của HĐBA. Đây là Phái bộ gìn giữ hòa bình chung đầu tiên của LHQ và AU. Trong bối cảnh tình hình Darfur, Sudan có nhiều tiến triển tích cực, tháng 12/2020, HĐBA thông qua Nghị quyết 2559 chấm dứt nhiệm vụ của UNAMID, đề nghị UNAMID bắt đầu rút các lực lượng quân sự và dân sự của Phái bộ từ ngày 1/1/2021 và hoàn tất tiến trình này trước ngày 30/6/2021. Sau khi UNAMID rút khỏi Sudan, LHQ vẫn tiếp tục duy trì Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp Hợp nhất của LHQ tại Sudan (UNITAMS) để hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp tại nước này