Việt Nam đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ tháng 1-2020

Ngày 31-1, tại New York (Mỹ), Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng Phái đoàn Ðại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) chủ trì phiên họp tổng kết các hoạt động trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ tháng 1-2020, mở đầu nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (2020-2021) của Việt Nam.

Trong tháng Việt Nam là Chủ tịch, Hội đồng Bảo an đã tổ chức 30 hoạt động chính thức, trong đó có hai cuộc thảo luận mở, tám cuộc họp nghe báo cáo và bốn cuộc họp thông qua nghị quyết được phát trực tiếp trên hệ thống thông tin của LHQ. Với tư cách Chủ tịch, Việt Nam tổ chức các buổi họp báo quốc tế và nhiều cuộc họp thông tin về hoạt động của Hội đồng Bảo an cho các nước thành viên, quan sát viên của LHQ, các tổ chức phi chính phủ.

Hội đồng Bảo an đã thông qua 13 quyết định, bao gồm bốn nghị quyết và một quyết định về việc gia hạn các phái bộ, lực lượng và cơ chế LHQ, một tuyên bố của Chủ tịch, năm tuyên bố báo chí và hai thông tin báo chí. Ðây là số lượng quyết định nhiều nhất trong một tháng làm việc của Hội đồng Bảo an trong nhiều năm gần đây.

* Trước đó, tối 30-1, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý tổ chức buổi chiêu đãi kết thúc tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an của Việt Nam, cảm ơn các thành viên Hội đồng Bảo an, Ban thư ký LHQ, các quốc gia thành viên, quan sát viên LHQ và bạn bè quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị này.

* Trả lời phỏng vấn TTXVN, Ðại sứ M.Buytswerve, Trưởng Phái đoàn Ðại diện thường trực Bỉ tại LHQ chúc mừng Việt Nam hoàn thành tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an vừa qua, bày tỏ ấn tượng tốt về Phiên thảo luận mở về 75 năm Hiến chương LHQ, do Việt Nam chủ trì. Ðại sứ Bỉ nhấn mạnh, Việt Nam với vai trò Chủ tịch đã điều phối để tất cả phiên họp, sự kiện của Hội đồng Bảo an diễn ra suôn sẻ và tốt đẹp.

* Ðại sứ D.Djani, Trưởng Phái đoàn Ðại diện thường trực Indonesia tại LHQ cho rằng, việc Việt Nam đưa vấn đề hợp tác ASEAN - LHQ ra Hội đồng Bảo an tạo "cơ hội vàng", để ASEAN và LHQ học hỏi lẫn nhau trong các nỗ lực bảo đảm môi trường hòa bình tại khu vực Ðông - Nam Á. Ðại sứ khẳng định, Việt Nam đảm trách xuất sắc vị trí Chủ tịch Hội đồng Bảo an, góp phần nâng tầm vị thế ASEAN.

* Phó Trưởng Phái đoàn Ðại diện thường trực Pháp tại LHQ, bà A.Gueguen đánh giá cao "sự khéo léo và hiệu quả" của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ. Bà nêu rõ, trong tháng Chủ tịch của Việt Nam, Hội đồng Bảo an đã thông qua các nghị quyết quan trọng có tầm ảnh hưởng hàng triệu người trên thế giới, như Nghị quyết gia hạn cho phép tiếp tục vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân Syria.