Việt Nam, cầu nối thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hàn Quốc phát triển

NDO -

Chiều 29/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam cùng Thứ trưởng Ngoại giao Yeo Seung-bae, Trưởng SOM ASEAN của Hàn Quốc đã tiến hành tham vấn Việt Nam-Hàn Quốc về điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021-2024. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên sau khi Việt Nam tiếp nhận vai trò là nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021-2024.

Quang cảnh buổi tham vấn. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Quang cảnh buổi tham vấn. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Tại cuộc tham vấn, Thứ trưởng, Trưởng SOM hai nước đã cùng nhau đánh giá quan hệ ASEAN-Hàn Quốc từ 1989 đến nay và thống nhất mối quan hệ này đã phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và lan tỏa tới nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thứ trưởng, Trưởng SOM Hàn Quốc chia sẻ về các ưu tiên của Hàn Quốc trong quan hệ với ASEAN giai đoạn tới. Theo đó, để triển khai Chính sách hướng Nam mới tăng cường (NSPP) do Tổng thống Moon Jae-in khởi xướng. Hàn Quốc mong muốn hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác hướng tới “hòa bình, thịnh vượng và người dân” (3P’s). 

Với cách tiếp cận này, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đề xuất nhiều kế hoạch cụ thể, trong đó có triển khai sâu rộng hợp tác kết nối giữa ASEAN và Hàn Quốc; tận dụng, điều chỉnh và nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA); triển khai Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); đẩy mạnh giao lưu doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs); phát triển công nghiệp; đào tạo nghề và việc làm. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng đặc biệt quan tâm tới việc bảo vệ người lao động của hai bên.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng mong muốn mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực như: chuyển đổi số, tận dụng cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, bảo vệ môi trường, phát triển xanh và bền vững… Hàn Quốc khẳng định sẽ tham gia cùng ASEAN đẩy mạnh hợp tác tiểu vùng, trong đó có cơ chế Đối tác Mê Công-Hàn Quốc, đóng góp cho các nỗ lực phát triển bền vững và bao trùm trong ASEAN.

Trao đổi về hợp tác phòng, chống Covid-19, Hàn Quốc sẽ triển khai hiệu quả Sáng kiến về y tế công cộng và vaccine, xây dựng mạng lưới cung ứng vaccine trong khu vực nhằm bảo đảm tự cường vaccine. Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đánh giá cao việc Việt Nam hỗ trợ doanh nhân và chuyên gia Hàn Quốc đi lại dễ dàng trong thời gian dịch bệnh, đồng thời cũng đề xuất hai bên sớm nối lại giao thương trong khu vực, hỗ trợ hiệu quả tiến trình phục hồi.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao hợp tác ASEAN-Hàn Quốc, khẳng định đây là mối quan hệ tin cậy và thực chất, cùng hướng tới hòa bình và ổn định khu vực. Thứ trưởng bày tỏ hoan nghênh Chính sách NSPP của Hàn Quốc; khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực hoàn thành tốt trọng trách là nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc trong 3 năm tới. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng đánh giá cao những hỗ trợ kịp thời, hiệu quả Hàn Quốc dành cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt trong phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam ủng hộ những đề xuất của Hàn Quốc, sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa ASEAN và Hàn Quốc trong triển khai thành công các đề xuất này, từ đó cùng nhau nỗ lực đưa quan hệ lên tầm cao mới. Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Hàn Quốc sẽ tham gia tích cực các diễn đàn do ASEAN thành lập và dẫn dắt vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế và khu vực, tăng cường đối thoại, hợp tác, và xây dựng lòng tin, thượng tôn pháp luật, ứng xử có trách nhiệm trước các thách thức an ninh chung. 

Hai bên bày tỏ mong muốn các bên thực hiện đầy đủ các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, sớm nối lại đàm phán hướng tới bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân, vì hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Bắc Á và thế giới. 

Trao đổi về tình hình Biển Đông, hai Thứ trưởng bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp trên biển, mong muốn xây dựng Biển Đông hòa bình và hợp tác. Đồng thời, hai Thứ trưởng cũng tái khẳng định lập trường nhất quán về tinh thần thượng tôn pháp luật, kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm xây dựng thành công Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS năm 1982.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc sẽ tham dự Diễn đàn cấp cao ASEAN về hợp tác tiểu vùng vì phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm.