Vấn đề di cư: Đức tuyên bố không đóng cửa biên giới với Ba Lan

NDO -

Phát biểu trước báo giới tại cuộc họp về tình hình người di cư tại Đức ngày 20/10, Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer khẳng định nước này không xem xét việc đóng cửa biên giới với Ba Lan.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer phát biểu trước báo giới ngày 20/10. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer phát biểu trước báo giới ngày 20/10. (Ảnh: Reuters)

Đức tuyên bố không xem xét việc đóng cửa biên giới với Ba Lan để ngăn chặn dòng người di cư từ Belarus, đi qua Ba Lan đổ vào quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này.

Ông Seehofer cho biết mặc dù gia tăng về số lượng trong vài tháng qua, nhưng số người di cư vào Đức hiện nay không thể so sánh với giai đoạn khủng hoảng 2014-2016, khi có tới hơn 1 triệu người đổ vào EU qua Hy Lạp và tuyến đường Balkan.

Theo ông Seehofer, Đức - điểm đến cuối cùng được người xin tị nạn vào EU lựa chọn nhiều nhất, đang đề nghị hỗ trợ hậu cần cho Ba Lan và thành lập các đội tuần tra chung tại biên giới hai nước để phát hiện những đối tượng tràn qua biên giới cũng như các hoạt động buôn bán bất hợp pháp.

Tuần trước, cảnh sát liên bang Đức cho biết tính từ tháng Tám đến nay, số người nhập cảnh vào nước này từ Belarus đi qua Ba Lan đã lên tới hơn 4.300 người, tăng mạnh so với con số chỉ 26 người trong 7 tháng đầu năm nay.

Vấn nạn người di cư đã trở thành cơn đau đầu của các nhà lãnh đạo các nước thuộc EU.

Từ đầu năm nay, những người di cư từ Iraq, Syria, Afghanistan, Pakistan, châu Phi... đã tìm được một con đường vào EU tương đối ít nguy hiểm hơn là vượt Địa Trung Hải, đó là đường bộ từ Belarus tới Ba Lan, Litva và Latvia.

Nếu như EU không tìm được cách giải quyết thỏa đáng trước khi mùa Đông tới thì tình trạng của những người di cư đang cố thủ tại các khu vực gần biên giới với Belarus sẽ rất tồi tệ./.