Ukraine tiếp tục sơ tán người dân khỏi thành phố Mariupol

NDO -

Ngày 4/5, Ukraine tiếp tục phối hợp với Liên hợp quốc, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tiến hành sơ tán người dân tại thành phố Mariupol, miền nam nước này.

Người dân Ukraine rời khu vực gần nhà máy thép Azovstal ở Mariupol tới trung tâm lưu trú tạm thời ở làng Bezimenne thuộc Donetsk, Ukraine, ngày 1/5/2022. (Ảnh: Reuters)
Người dân Ukraine rời khu vực gần nhà máy thép Azovstal ở Mariupol tới trung tâm lưu trú tạm thời ở làng Bezimenne thuộc Donetsk, Ukraine, ngày 1/5/2022. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Reuters của Anh, người đứng đầu khu vực Donetsk, ông Pavlo Kyrylenko xác nhận, một đoàn xe đã rời thành phố Mariupol và đang trên đường tới thành phố Zaporizhzhia.

Ông không tiết lộ trong đoàn có bao nhiêu xe và liệu có thêm dân thường được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol hay không.

Trước đó 1 ngày, Liên hợp quốc thông báo 101 dân thường đã được sơ tán khỏi những đường hầm của nhà máy Azovstal, nhóm này gồm “phụ nữ, nam giới, trẻ em và người cao tuổi”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ hy vọng Ukraine và Nga có thể tổ chức "thêm nhiều khoảng dừng nhân đạo" để sơ tán người dân khỏi nhà máy cán thép Azovstal.

Thị trưởng thành phố Mariupol cho biết, hơn 200 người dân vẫn đang mắc kẹt ở trong nhà máy thép này. Ngoài ra, có hơn 100 nghìn dân thường vẫn đang ở thành phố Mariupol.

Trong cuộc hội đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Moskva ngày 26/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tất cả dân thường, nếu họ vẫn đang trú ẩn tại Azovstal, đều có thể tự do rời đi và các binh sĩ Ukraine phải để họ rời đi.

Tổng thống Putin khẳng định, các hành lang nhân đạo của Nga từ Mariupol vẫn đang hoạt động và khoảng 130.000-140.000 người đã sử dụng hành lang này để có thể tự do rời đi tới bất cứ nơi nào họ muốn - đến Nga hoặc Ukraine.