Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Thái Lan tăng cao

NDO -

Theo bản báo cáo Cập nhật thị trường lao động Thái Lan mà Tổ chức Lao động thế giới (ILO) của Liên hợp quốc vừa công bố, đại dịch Covid-19 đã khiến tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Thái Lan gia tăng, đạt mức kỷ lục trong những năm gần đây.

Thanh niên Thái Lan tìm kiếm cơ hội tại Hội chợ Việc làm Thái Lan 2020. (Ảnh: Reuters)
Thanh niên Thái Lan tìm kiếm cơ hội tại Hội chợ Việc làm Thái Lan 2020. (Ảnh: Reuters)

Bản báo cáo cho biết, tỷ lệ giới trẻ Thái Lan tìm kiếm được việc làm đã hạ 7% trong quý đầu năm 2021 so quý IV/2019. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ đã tăng kỷ lục, đạt mức 6% đối với nam thanh niên và 8% đối với nữ thanh niên.

Việc Chính phủ Thái Lan áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát đại dịch đã có tác động đặc biệt tới vấn đề việc làm tại các doanh nghiệp nhỏ với số nhân viên dưới 50 người. Tỷ lệ việc làm của giới trẻ tại những doanh nghiệp này bị ảnh hưởng lớn nhất, với mức sụt giảm lần lượt đạt mức 18% đối với nam thanh niên và 24% đối với các nữ thanh niên. Bản báo cáo viết: “Nếu các doanh nghiệp nhỏ là một trong những kênh tìm kiếm việc làm của giới trẻ, kênh này hiện đã bị thu hẹp một cách đáng kể”.

Ông Graeme Buckley, Giám đốc ILO khu vực Thái Lan, Campuchia và Lào nhận định: “Tác động mà đại dịch Covid-19 gây ra với nền kinh tế Thái Lan đã có ảnh hưởng tiêu cực tới giới trẻ và các doanh nghiệp nhỏ. Các biện pháp ứng phó tập trung vào các lĩnh vực và phân khúc chính của nguồn nhân lực là rất quan trọng cho việc phục hồi; đồng thời cần tiếp tục những nỗ lực nhằm bảo đảm tất cả mọi người đều được tiêm vaccine ngừa Covid-19, kể cả các lao động nhập cư”.

Từ quý IV/2019 đến quý đầu năm 2021, tổng số giờ làm việc đã sụt giảm 7%, tương đương với việc giảm 2 triệu việc làm toàn thời gian trong tổng số toàn bộ lực lượng lao động. Trong khi đó, do làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới bùng phát từ đầu tháng 4, sự phục hồi mạnh mẽ về thời gian làm việc và tỷ lệ việc làm ở nửa cuối năm 2020 cũng bị đảo ngược trong đầu năm 2021.

Bản báo cáo nhận định, tác động của đại dịch Covid-19 trong năm 2021 đang gây ra nguy cơ tiềm tàng đối với lực lượng lao động Thái Lan. Các biện pháp kiểm soát dịch đã gây ra những tác động tiêu cực đến thu nhập, việc làm, số giờ làm việc và hiệu suất lao động. Trong quý III năm nay, mức độ nghiêm ngặt của các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 cũng tương đương với quý II/2020. Bởi vậy, một cú sốc kinh tế-xã hội tương tự như năm 2020 rất có thể sẽ sớm xảy ra.

Theo ILO, cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 là một trong những thách thức hàng đầu đối với nền kinh tế và thị trường việc làm Thái Lan về lâu dài, và có thể làm đảo ngược bất kỳ tiến bộ nào mà nước này mới đạt được gần đây. Trong quý II/2021, các ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất là lưu trú và dịch vụ ăn uống; vận tải và lưu kho; thương mại bán buôn và bán lẻ. 3 lĩnh vực này chiếm tới 30% trong GPD phi nông nghiệp của Thái Lan năm 2019.

Bất chấp những điều kiện khó khăn, phản ứng chung của người lao động trong năm đầu tiên đại dịch Covid-19 bùng phát ở Thái Lan là sẽ vẫn ở lại thị trường lao động. Đây có thể là kết quả của những biện pháp bảo vệ thị trường việc làm mà Chính phủ triển khai trong năm 2020. 

ILO cho rằng, với sự nới lỏng dần các biện pháp hạn chế, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 gia tăng và thông báo mở cửa dần biên giới vào tháng 11/2021, dự kiến trong quý IV năm nay và đầu năm tới, thị trường lao động Thái Lan có thể có sự phục hồi chậm và không đồng đều.