Truyền thông quốc tế quan tâm việc Việt Nam mở cửa du lịch

Việc Việt Nam mở cửa đón du khách quốc tế trở lại được truyền thông quốc tế hết sức quan tâm. Nhiều kênh thông tin của Đức đã đưa tin về sự kiện này, coi đây là cơ hội để Việt Nam thu hút du khách quốc tế đến khám phá vẻ đẹp tuyệt vời và nét văn hóa đa dạng của đất nước hình chữ S.

Việt Nam mở rộng cửa đón du khách quốc tế.
Việt Nam mở rộng cửa đón du khách quốc tế.

Các kênh thông tin của Đức dẫn nguồn hãng tin DPA cho biết, Việt Nam đã dỡ bỏ quy định về cách ly đối với du khách quốc tế nhằm tạo điều kiện để thu hút khách du lịch trong nỗ lực mở cửa trở lại ngành du lịch vốn gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 ở quốc gia Đông Nam Á này. TTXVN dẫn báo Zeit (Thời đại) và một số trang báo khác nhấn mạnh việc Việt Nam cho phép du khách quốc tế nhập cảnh không cần cách ly và điều kiện cho việc này là du khách phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện không quá 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh với kết quả âm tính không quá 24 giờ trước khi xuất cảnh. Các trường hợp chưa làm xét nghiệm trước khi bay phải tiến hành xét nghiệm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhập cảnh và phải có kết quả xét nghiệm âm tính mới được rời nơi ở.

Bài báo đề cập việc Chính phủ Việt Nam đã ban hành quy định mới về quản lý thị thực, được áp dụng như trước đại dịch. Bài báo nhấn mạnh việc Đức nằm trong số 13 quốc gia mà du khách đến từ những nước này được miễn thị thực với thời hạn tạm trú ở Việt Nam 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Nhận định về các “điểm đến” và các trải nghiệm thú vị ở Việt Nam đối với du khách quốc tế, Báo Stuttgart còn khuyến nghị du khách nên tới Việt Nam để thực hiện chuyến du lịch xuyên Việt kéo dài khoảng một tháng bằng xe đạp.

Theo bài báo, Việt Nam có cảnh quan đa dạng với rừng rậm, núi non, bãi biển và những cánh đồng lúa. Con đường dài từ bắc vào nam (hoặc ngược lại), còn được gọi là đường mòn Hồ Chí Minh, là tuyến đường du lịch phổ biến của dân du lịch ba-lô và họ thường di chuyển bằng xe máy hoặc xe khách. Tác giả bài báo còn đưa ra những gợi ý của người có kinh nghiệm du lịch “phượt” khi cho rằng, nếu quyết định chinh phục con đường này bằng xe đạp, du khách có thể dễ dàng lên kế hoạch thực hiện chuyến đi trong một tháng.
 

Nhưng nếu không có nhiều thời gian, du khách có thể bắt xe khách và tập trung vào một số điểm tham quan chính. Bài báo cũng cho biết, một điều tuyệt vời nữa khi đi du lịch bằng xe đạp ở Việt Nam là thực tế mọi người đều biết sửa xe đạp. Khi xe gặp sự cố và bị kẹt bên đường, thường sẽ không mất nhiều thời gian bởi “thợ nghiệp dư” sẽ nhanh chóng có mặt để hỗ trợ, giúp du khách trở lại hành trình.

Sự quan tâm của truyền thông quốc tế đối với việc Việt Nam mở cửa du lịch được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy khai thác các tiềm năng du lịch và đưa lĩnh vực này trở thành nhân tố đóng góp quan trọng cho sự phục hồi sau đại dịch. Trong báo cáo “Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam” tháng 3/2022, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được đà phục hồi. WB nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu và duy trì đà phục hồi, mặc dù vẫn tồn tại các yếu tố rủi ro bởi tác động của đại dịch và các diễn biến địa chính trị ở Đông Âu đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới xu hướng phục hồi toàn cầu.