Trung Quốc miễn phí đường cao tốc dịp nghỉ lễ

NDO -

Toàn bộ ô-tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống tại Trung Quốc sẽ được miễn phí cầu đường, bao gồm cả phí đường bộ cao tốc trong dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động 1/5 kéo dài 5 ngày tới đây.

Trạm thu phí đường bộ cao tốc Nam Tĩnh thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
Trạm thu phí đường bộ cao tốc Nam Tĩnh thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Tại buổi họp báo tổ chức chiều 28/4, đại diện Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, các phương tiện từ 7 chỗ ngồi trở xuống lưu thông trên đường bộ trong khoảng thời gian từ ngày 30/4 đến 4/5, sẽ được miễn toàn bộ phí cầu đường, trong đó có phí đường cao tốc không phân biệt hình thức đầu tư.

Đây là một chính sách được chính phủ Trung Quốc triển khai thực hiện trong nhiều năm qua, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí vào các dịp nghỉ lễ, tết, tạo điều kiện cho người dân di chuyển thuận lợi, kích thích tiêu dùng và du lịch nội địa; nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo người dân và doanh nghiệp.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động năm nay, dự kiến cả nước sẽ có khoảng 100 triệu lượt hành khách, tức là bình quân mỗi ngày có 20 triệu lượt hành khách di chuyển bằng các phương tiện giao thông, giảm tới 62% so cùng kỳ năm 2021.

Lưu lượng người và phương tiện lưu thông được dự báo giảm mạnh, là do dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu..., khiến chính quyền phải áp dụng nhiều biện pháp hạn chế đi lại, thậm chí phong tỏa nhiều khu vực và xét nghiệm diện rộng để khống chế đà lây lan dịch bệnh, đạt mục tiêu không còn ca bệnh ngoài cộng đồng theo chính sách zero Covid-19 linh hoạt mà nước này kiên trì trong suốt thời gian qua.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết, cần tránh hai khuynh hướng tiêu cực là buông lỏng phòng dịch và kiểm soát quá mức, đồng thời làm tốt công tác phòng chống dịch và phát triển thị trường du lịch dịp nghỉ lễ. Các doanh nghiệp lữ hành được yêu cầu không tổ chức các tour du lịch đến vùng có nguy cơ cao và trung bình, không tổ chức khách từ vùng có nguy cơ cao và trung bình đi du lịch ra khỏi địa bàn.

Nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân theo dõi tình hình dịch bệnh trong nước và biến động danh sách vùng có nguy cơ dịch bệnh, tìm hiểu các chính sách phòng dịch của địa phương đi và đến, để không ảnh hưởng đến kế hoạch đi du lịch và công việc sau kỳ nghỉ.

Kể từ đầu tháng 4, 31 tỉnh, thành phố Trung Quốc đã ghi nhận hơn 550.000 ca nhiễm Covid-19 trong nước, dịch bệnh có đặc điểm là phân tán ra nhiều địa phương với nhiều ổ dịch và nguồn lây nhiễm. Số ca nhiễm ở ổ dịch Thượng Hải đã giảm đáng kể, nguy cơ lây nhiễm đang giảm dần, nhưng tình hình dịch bệnh được cho là vẫn còn rất nghiêm trọng.