Trung Quốc lo đối mặt với đợt bùng dịch lớn nếu từ bỏ chính sách “không khoan nhượng”

NDO -

Một nghiên cứu mới đây của Trung Quốc đã cảnh báo về đợt bùng phát dịch Covid-19 khủng khiếp nếu quốc gia này từ bỏ chính sách “không khoan nhượng” và mở cửa trở lại.

Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, tăng cường “phòng bên ngoài xâm nhập, phòng bên trong tái phát”. (Ảnh: Chinanews)
Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, tăng cường “phòng bên ngoài xâm nhập, phòng bên trong tái phát”. (Ảnh: Chinanews)

Cụ thể, nghiên cứu mới đây của các nhà toán học thuộc Đại học Bắc Kinh chỉ ra rằng, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nguy cơ số ca mắc Covid-19 mới hằng ngày lên tới 63 nghìn ca, nếu từ bỏ chính sách “không khoan nhượng” bằng cách dỡ bỏ các giới hạn đi lại.

Báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc công bố trên ấn phẩm “China CDC Weekly” nhấn mạnh, Trung Quốc không thể dỡ bỏ các hạn chế đi lại nếu không có vaccine hoặc phương pháp điều trị cụ thể nào hiệu quả hơn.

Trong báo cáo, dựa trên số liệu vào tháng 8 của Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Israel, các nhà toán học tính toán những khả năng có thể xảy ra nếu Trung Quốc áp dụng chiến lược kiểm soát đại dịch tương tự như các quốc gia này, thí dụ nếu áp dụng chiến lược chống dịch tương tự Mỹ, số ca mắc mới hằng ngày của Trung Quốc ít nhất sẽ là 637.155 ca, con số này sẽ là  275.793 ca nếu áp dụng cách phòng dịch tương tự như Anh,...

Các tính toán trong báo cáo khẳng định khả năng bùng phát một đợt dịch lớn mà gần như chắc chắn sẽ tạo ra gánh nặng không thể chống đỡ cho hệ thống y tế của quốc gia này, nếu từ bỏ chính sách "không khoan nhượng".

Tuy nhiên, các nhà toán học cũng nhắc rằng, tính toán của họ là dựa trên các phép tính số học cơ bản và cần có các mô hình phức tạp hơn để nghiên cứu sự tiến triển của đại dịch nếu các hạn chế đi lại được dỡ bỏ.

Vào đầu tháng 11, khi được hỏi về việc liệu Trung Quốc có xem xét từ bỏ hay dừng chính sách "không khoan nhượng" trong đối phó với dịch Covid-19, ông Ngô Lương Hữu, Phó Giám đốc CDC trực thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết: “Thực tiễn chống dịch của Trung Quốc cho đến nay đã chứng minh rằng chiến lược phòng, chống dịch tổng thể của Trung Quốc "phòng bên ngoài xâm nhập, phòng bên trong tái phát" cùng một loạt các chính sách và biện pháp phòng, chống dịch khác là phù hợp với điều kiện quốc gia và các quy luật khoa học về phòng, chống dịch bệnh… Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, tăng cường “phòng bên ngoài xâm nhập, phòng bên trong tái phát”. Đây sẽ là "rào chống dịch" vững chắc để củng cố các kết quả mà rất khó khăn chúng tôi mới giành được trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh."

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã báo cáo 41 trường hợp nhiễm Covid-19 mới vào ngày 28/11, tăng so với với 23 trường hợp ngày 27/11.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ sáu đã cảnh báo về một biến thể Covid-19 mới được phát hiện ở Nam Phi và cho đây là biến thể "đáng quan ngại", buộc một số quốc gia áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại.