Trung Quốc đẩy mạnh khai thác và sử dụng khí than

NDO -

Những năm gần đây, Trung Quốc đẩy mạnh quy mô khai thác và sử dụng khí than (một loại khí đốt thu được trong quá trình khai thác các mỏ than, với thành phần chính là khí mê-tan), nhằm bảo đảm an toàn sản xuất than và tăng nguồn cung năng lượng sạch.

Thăm dò tài nguyên khí than ở Ninh Hạ, miền bắc Trung Quốc. (Ảnh: Nhân Dân Nhật báo)
Thăm dò tài nguyên khí than ở Ninh Hạ, miền bắc Trung Quốc. (Ảnh: Nhân Dân Nhật báo)

Đại diện Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc cho biết, theo tính toán, tổng trữ lượng tài nguyên khí than trên phạm vi toàn quốc vào khoảng 26 nghìn tỷ m3, trong đó tổng trữ lượng đã thăm dò và xác định ước đạt 803,9 tỷ m3. Quy mô khai thác và sử dụng khí than ở Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng, trở thành một nguồn cung bổ sung cho các loại khí đốt tự nhiên có nguồn gốc từ dầu khí.

Hiện nay, Trung Quốc đang thi công và khai thác hơn 20 nghìn mỏ khí than các loại, với tổng sản lượng khai thác trong quý I/2022 đạt khoảng 2,3 tỷ m3, tăng khoảng 20,8% so cùng kỳ năm ngoái, chiếm 4,1% tổng sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước. Trong mùa cung cấp khí sưởi 2021-2022, bình quân mỗi ngày có 236 triệu m3 khí than được cung ứng và sử dụng vào mục đích sưởi ấm tại các địa phương ở Trung Quốc.

Mới đây, cơ quan quản lý năng lượng Trung Quốc đã tổ chức nghiên cứu và xây dựng phương án phát triển và sử dụng khí than, với mục tiêu đặt ra là đến năm 2025 cả nước khai thác và sử dụng 10 tỷ m3 khí than, đồng thời đề ra quy hoạch ngành và các nhiệm vụ trọng điểm phát triển nguồn năng lượng này trong giai đoạn 5 năm tới.

Ông Lưu Đào, Phó vụ trưởng Vụ Than thuộc Cục Năng lượng nhà nước Trung Quốc cho biết, trong thời gian tới, nước này sẽ tập trung vào các đột phá về công nghệ thăm dò và khai thác khí than, nâng cao sản lượng và hiệu quả khai thác; đồng thời hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức tài chính tích cực cho vay vốn hỗ trợ sử dụng năng lượng than theo hướng sạch và hiệu quả cao, tăng cường đầu tư tài chính cho các dự án về khí than.

Trung Quốc là nước sở hữu tài nguyên khí than dồi dào, với trữ lượng đứng thứ 3 thế giới. Xác định đây là nguồn năng lượng sạch, hiệu quả cao, Trung Quốc đang đẩy mạnh khai thác và sử dụng khí than, với mục tiêu cải thiện điều kiện an toàn lao động tại các hầm mỏ và tạo nguồn cung năng lượng bổ sung cho các lĩnh vực khí đốt công nghiệp, phát điện, hóa chất, sưởi ấm ở đô thị.