Trung Quốc đầu tư 15 tỷ USD tăng dự trữ than

NDO -

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương - PBOC) mới đây tuyên bố tăng thêm 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 15 tỷ USD) trong hạn mức tái cấp vốn để hỗ trợ các hoạt động khai thác, sử dụng than, cũng như tăng cường khả năng dự trữ than.

Dây chuyền khai thác than thông minh tại Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Dây chuyền khai thác than thông minh tại Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trước đó, tháng 11/2021, PBOC đã cấp tín dụng theo hình thức tái cấp vốn với tổng quy mô 200 tỷ nhân dân tệ, nhằm thúc đẩy việc sử dụng than theo hướng sạch và hiệu quả, với 7 lĩnh vực được hỗ trợ, liên quan đến khai thác than an toàn, hiệu quả, xanh và thông minh.

Sau khi ra đời và triển khai, chính sách này đã phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả đối với bảo đảm an ninh năng lượng, thúc đẩy thực hiện mục tiêu "carbon kép" của Trung Quốc. 

Lãnh đạo PBOC cho biết, trong bối cảnh giá năng lượng thế giới liên tục biến động ở mức cao, an ninh năng lượng và sự vận hành ổn định của nền kinh tế đối mặt nhiều yếu tố bất định và thách thức lớn hơn. 

Động thái tăng 100 tỷ nhân dân tệ tái cấp vốn hỗ trợ lần này của PBOC sẽ thúc đẩy nâng cao năng lực dự trữ than, bảo đảm nguồn cung năng lượng ổn định, hỗ trợ phát triển chuỗi ngành nghề và chuỗi giá trị cũng như sự vận hành của cả nền kinh tế Trung Quốc.

Gói tái cấp vốn 100 tỷ nhân dân tệ sẽ hỗ trợ các lĩnh vực như sản xuất và dự trữ than an toàn, xây dựng và hiện đại hóa hệ thống mỏ than theo hướng thông minh, ứng dụng các công nghệ xanh và hiệu quả, nâng cấp an toàn mỏ than, nâng cao năng lực khai thác và dự trữ; bảo đảm nguồn cung về than đá cho các doanh nghiệp điện than.

Đáng chú ý, gói tái cấp vốn sẽ áp dụng hình thức đặc biệt với cơ chế cấp phát trực tiếp hàng tháng. Các tổ chức tài chính tự quyết định và tự chịu rủi ro trong cấp phát vốn ưu đãi cho các dự án phù hợp tiêu chuẩn trong phạm vi hỗ trợ. PBOC sẽ hỗ trợ dưới hình thức tái cấp vốn tương đương số tiền gốc của khoản vay, với tất cả dự án đủ điều kiện.

Thời gian gần đây, Trung Quốc có nhiều động thái chính sách nhằm ứng phó thách thức từ giá năng lượng thế giới tăng cao, bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước. Cuối tháng 4, Văn phòng Ủy ban Thuế quan nước này thông báo điều chỉnh thuế nhập khẩu từ mức 3% đến 6% xuống còn 0% đối với tất cả sản phẩm than nhập khẩu trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2022 đến 31/3/2023, với mục tiêu tăng cường bảo đảm nguồn cung và thúc đẩy phát triển bền vững ngành năng lượng.