Trung Quốc chi 1,5 tỷ USD trợ giá vật tư nông nghiệp

NDO -

Trung Quốc mới đây quyết định chi 10 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD) để trợ cấp một lần cho các đối tượng trực tiếp tham gia sản xuất lương thực.

Thu hoạch lúa mì ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
Thu hoạch lúa mì ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Thông tin từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, trước những biến động giá cả thị trường vật tư nông nghiệp và tình hình sản xuất trong nước, cơ quan chức năng Trung Quốc đã chi 10 tỷ Nhân dân tệ từ nguồn ngân sách trung ương, để hỗ trợ một lần về vật tư nông nghiệp cho người trực tiếp tham gian sản xuất lương thực.

Theo đó, khoản ngân sách 10 tỷ Nhân dân tệ này sẽ tập trung hỗ trợ sản xuất thu hoạch vụ hè và gieo hạt vụ thu năm nay, nhằm giảm thiểu các tác động của việc tăng chi phí sản xuất lương thực do giá vật tư nông nghiệp tăng cao, khuyến khích người nông dân tích cực tham gia trồng lương thực.

Để tiếp tục hoàn thiện chính sách trợ cấp, cơ quan chức năng Trung Quốc xác định rõ đối tượng thụ thưởng là người trồng trọt lương thực trên thực tế, chịu gánh nặng chi phí do giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, bao gồm nông dân canh tác trên mảnh đất của chính mình và các chủ thể kinh doanh nông nghiệp kiểu mới như hộ trồng trọt lớn, trang trại gia đình, hợp tác xã nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp sử dụng đất chuyển nhượng để sản xuất lương thực; các cá nhân và tổ chức cung cấp dịch vụ xã hội hóa trong trồng trọt và thu hoạch lương thực.

Tiêu chuẩn trợ cấp sẽ do các địa phương xác định theo tình hình thực tế, bảo đảm thống nhất về tiêu chuẩn trong phạm vi cấp huyện. Bộ Tài chính Trung Quốc yêu cầu các địa phương áp dụng công nghệ thông tin hiện đại và hệ thống dữ liệu để bảo đảm giải ngân kịp thời nguồn trợ cấp đến tay người sản xuất và trồng trọt lương thực.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đẩy mạnh khuyến khích nông dân và các đối tượng trực tiếp tham gia sản xuất lương thực qua các gói trợ giá về giống và vật tư nông nghiệp, nhằm bảo đảm diện tích canh tác và sản lượng lương thực trong nước. Trước đó, tháng 3/2022, Chính phủ Trung Quốc đã chi ngân sách 3 tỷ USD trợ cấp một lần cho nông dân.