Triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam và Ấn Độ sau đại dịch Covid-19

NDO -

Tờ The Economic Times trích phát biểu của Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma cho rằng, Ấn Độ và Việt Nam, hai quốc gia đang vươn lên như những nền kinh tế lớn trong khu vực, sẽ tạo ra sự khác biệt trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Kinh tế Việt Nam đầu năm 2021 có nhiều tín hiệu tích cực. (Ảnh: SONG ANH)
Kinh tế Việt Nam đầu năm 2021 có nhiều tín hiệu tích cực. (Ảnh: SONG ANH)

Ông cũng nhấn mạnh hai nước nổi lên như những đối tác thương mại toàn cầu do các sáng kiến chính sách và sự gia tăng trong thương mại và đầu tư.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo trực tuyến do Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (PHDCCI) tổ chức về cơ hội đầu tư và thương mại toàn cầu cho ngành công nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam, Đại sứ Pranay Verma đã đề cập tới những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt liên quan đến sự gián đoạn trong sản xuất, chuỗi cung ứng, hậu cần và nhiều vấn đề khác.

Ông đồng thời nhấn mạnh tới những cơ hội mới trong các lĩnh vực công nghệ, thực tiễn kinh doanh, quan hệ thương mại, đa dạng hóa đối tác và giỏ thương mại. Đại sứ Verma khẳng định, Ấn Độ và Việt Nam cần phải phát huy sức mạnh kinh tế của nhau để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, tận dụng chuỗi giá trị toàn cầu của nhau để sử dụng mạng lưới thương mại của nhau.

Theo ông, thanh toán điện tử sẽ giúp tăng trưởng kinh doanh và thúc đẩy sự tham gia của kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), kết nối các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSME). Cần có sự cải tiến về cơ cấu trong đó chính phủ và các đối tác kinh doanh cần làm việc đồng bộ và cải thiện kết nối vận tải biển giữa hai quốc gia.

Đại sứ Verma cũng nói thêm rằng, sự công nhận lẫn nhau về các tiêu chuẩn và chứng nhận sẽ có tác động tích cực đến ngành thương mại và máy móc điện.

Đề cập về sự tham gia kinh tế và đầu tư thương mại của Việt Nam và Ấn Độ, ông cho rằng, đã có sự gia tăng về số lượng nhưng cần phải mở rộng giỏ thương mại trong các lĩnh vực dược phẩm, linh kiện ô tô, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin và kinh tế kỹ thuật số, chăm sóc sức khỏe, khởi nghiệp, thương mại điện tử, sản phẩm dầu khí, nông nghiệp,... và cũng tăng các khoản đầu tư được thực hiện trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, sản xuất và các lĩnh vực khác.

Trong khi đó, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Đỗ Thanh Hải cho rằng bất chấp đại dịch Covid-19, dòng chảy của các cơ hội kinh tế và thương mại và trao đổi kinh tế - thương mại giữa hai nước sẽ phát triển trong thời gian tới. Hai nước có thể tận dụng các cơ hội từ qua trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tham tán Đỗ Thanh Hải nhấn mạnh với vị trí chiến lược và những cải cách, hai nước sẽ tăng cường trao đổi thương mại và đóng góp động lực thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu trong tương lai gần.

Theo ông, Việt Nam và Ấn Độ cần tìm các lĩnh vực trao đổi thương mại khác giúp tăng cường quan hệ thương mại, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dân trong tương lai.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới