Tổng tuyển cử tại Canada: Đảng Tự do cầm quyền trên đà giành chiến thắng

NDO -

Tính đến 4 giờ 40 phút (giờ GMT) ngày 21/9, đảng Bảo thủ giành được 121 trong 338 ghế tại Hạ viện, trong khi đảng Tự do cầm quyền giành được 157 ghế. Với kết quả này, Thủ tướng Justin Trudeau sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba, song chính phủ của ông cần phối hợp với đảng khác để lãnh đạo đất nước.

Thủ tướng Trudeau phát biểu trước người ủng hộ đảng Tự do tại Montreal, Quebec, Canada, ngày 21/9. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Trudeau phát biểu trước người ủng hộ đảng Tự do tại Montreal, Quebec, Canada, ngày 21/9. (Ảnh: Reuters)

Ngày 21/9, ông Erin O'Toole, lãnh đạo của đảng Bảo thủ - đảng đối lập chính tại Canada - đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra tại nước này.

Phát biểu ý kiến trước người ủng hộ tại khu vực bầu cử quê nhà ở ngoại ô TP Toronto, ông O'Toole cho biết ông đã gọi điện chúc mừng Thủ tướng Justin Trudeau. 

Tính tới 4 giờ 40 phút (giờ GMT), đảng Bảo thủ giành được 121 trong 338 ghế tại Hạ viện, trong khi đảng Tự do cầm quyền giành được 157 ghế. Một đảng cần giành được ít nhất 170 ghế để giành thế đa số trong Hạ viện. 

Với kết quả này, Thủ tướng Trudeau sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba, song chính phủ của ông cần phối hợp với đảng khác để lãnh đạo đất nước. 

Ngay sau khi lãnh đạo đảng đối lập thừa nhận thất bại, ông Trudeau cam kết với người ủng hộ của đảng Tự do sẽ phối hợp với các đảng khác để mang lại những điều tốt đẹp cho toàn thể người dân Canada.

"Các bạn đã mang chúng tôi trở lại với công việc cùng nhiệm vụ rõ ràng là đưa Canada thoát khỏi đại dịch này và hướng tới những ngày tươi sáng hơn ở phía trước... Điều mà chúng ta chứng kiến tối nay là hàng triệu người Canada đã lựa chọn một kế hoạch phát triển không ngừng", ông Trudeau nói.

Thủ tướng Trudeau đã quyết định kích hoạt cuộc tổng tuyển cử sớm hơn hai năm trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ tư của dịch Covid-19 có xu hướng tăng mạnh.

Ông Trudeau ủng hộ quan điểm bắt buộc tiêm chủng trong khi ông O'Toole cho rằng nên kết hợp tiêm chủng tự nguyện và xét nghiệm nhanh để ngăn chặn đà lây lan của virus gây Covid-19.

Trong chiến dịch tranh cử kéo dài năm tuần qua, ngoài các cam kết về ứng phó với đại dịch Covid-19, lãnh đạo của các đảng còn đưa ra một loạt cam kết nhằm thúc đẩy nền kinh tế, chương trình chăm sóc trẻ em, kế hoạch chống biến đổi khí hậu, vấn đề hòa giải với người bản địa,…