Tổng thống Uzbekistan tái đắc cử

NDO -

Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này, với hơn 80% số phiếu bầu.

Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev. (Ảnh: TASS)
Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev. (Ảnh: TASS)

Ngày 25/10, Ủy ban bầu cử trung ương Uzbekistan công bố kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy, Tổng thống Shavkat Mirziyoyev đã giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ còn lại trong cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày 24/10. Theo đó, ông Shavkat Mirziyoyev tiếp tục lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ thứ 2.

Theo Ủy ban bầu cử trung ương Uzbekistan, Tổng thống Shavkat Mirziyoyev đã giành được 80,1% số phiếu bầu, tiếp tục đảm nhận cương vị Tổng thống Uzbekistan thêm một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Theo Reuters, chiến thắng này sẽ cho phép ông Shavkat Mirziyoyev tiếp tục thúc đẩy chiến dịch cải cách đất nước; Uzbekistan sẽ tiếp tục hướng tới chính sách mở cửa hơn nữa thương mại và đầu tư quốc tế trong khi vẫn duy trì hệ thống chính trị trung lập.

Tổng thống Uzbekistan tái đắc cử -0
Cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa xã đưa tin, hơn 19 triệu cử tri Uzbekistan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống  Uzbekistan diễn ra ngày 24/10 vừa qua. Có khoảng 970 quan sát viên quốc tế tham gia giám sát bầu cử. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, cử tri được yêu cầu đeo khẩu trang và bảo đảm giãn cách xã hội tại các điểm bỏ phiếu.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Uzbekistan cho biết, cuộc bầu cử tổng thống ngày 24/10 đã tuân thủ các quy tắc chuẩn mực quốc tế, luật pháp trong nước cũng như tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch.

Theo kế hoạch, kết quả bầu cử cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 31/10 tới.