Tổng thống Nga V. Putin kêu gọi thế giới hợp lực vì an ninh toàn cầu

NDO -

Ngày 23-6, trong video gửi đến khai mạc Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ IX, Tổng thống Nga V. Putin kêu gọi thế giới hợp lực vì an ninh toàn cầu, đồng thời tin tưởng, sự sẵn sàng thỏa hiệp có thể mang lại nhiều kết quả tích cực.

Thông điệp của Tổng thống Nga V. Putin phát tại hội nghị. (Ảnh: THANH THỂ)
Thông điệp của Tổng thống Nga V. Putin phát tại hội nghị. (Ảnh: THANH THỂ)

Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ IX với chủ đề về ổn định toàn cầu và khu vực vừa khai mạc sáng 23-6 tại thủ đô Moskva của Liên bang Nga. Tham dự hội nghị năm nay có hơn 600 đại biểu, gồm bộ trưởng quốc phòng, đoàn đại biểu quân sự các nước, các chuyên gia và lãnh đạo tổ chức quốc tế... 

Trong video gửi đến khai mạc hội nghị, Tổng thống Nga V. Putin liệt kê các mối đe dọa đối với an ninh thế giới, gồm nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, tội phạm quốc tế, tội phạm mạng và khủng bố. 

Tổng thống V. Putin nhấn mạnh, để chống lại các mối đe dọa có quy mô và tính chất toàn cầu nói trên, đòi hỏi sự thống nhất nỗ lực của tất cả các quốc gia và công việc tập thể này cần được thực hiện trên cơ sở luật  pháp quốc tế, các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.

Tổng thống Nga V. Putin cho biết, các nỗ lực hiện nay của Nga nhằm giảm rủi ro, bảo đảm khả năng dự báo và giải quyết các khác biệt thông qua đối thoại và thỏa thuận cụ thể, gồm cả trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí. 

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, các nỗ lực giúp cân bằng an ninh cần tính đến tất cả các yếu tố ảnh hưởng ổn định chiến lược. Tổng thống V. Putin tin tưởng, ý chí chính trị và sự sẵn sàng thỏa hiệp có thể mang lại kết quả tích cực. Theo Tổng thống Nga V. Putin, một bằng chứng rõ ràng về điều này là Nga và Mỹ đã gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới đến năm 2026. 

Về quan hệ Nga - NATO, Tổng thống V.Putin cho biết, Moscow hy vọng NATO xem xét các sáng kiến của Nga nhằm giảm căng thẳng hai bên. 

Tổng thống Nga V. Putin kêu gọi thế giới hợp lực vì an ninh toàn cầu -0
Hội nghị thu hút đông đảo đại biểu tham dự. (Ảnh: THANH THỂ) 

Cũng tại hội nghị an ninh quốc tế Moskva lần thứ IX, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bày tỏ lo ngại có mối đe dọa về một cuộc đối đầu mới trên thế giới. Ông Sergei Shoigu nhấn mạnh, thế giới đang "lao vào" một cuộc đối đầu mới, nguy hiểm hơn nhiều so thời “chiến tranh lạnh”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng cho biết, Nga sẵn sàng tiếp tục đối thoại để loại bỏ những lo ngại lẫn nhau liên quan tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở châu Âu. Theo ông Sergei Shoigu, những tên lửa này gây ra mối nguy hiểm đặc biệt cho người dân các nước châu Âu, vì chúng có khả năng được trang bị các đầu đạn hạt nhân và thông thường.

Sau khai mạc, hội nghị tiếp tục với bốn phiên toàn thể, gồm: Ổn định chiến lược: chuyển đổi và triển vọng; Khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh chính trị toàn cầu; Vai trò của quân đội trong cuộc chiến chống Covid-19; An ninh thông tin: các vấn đề và giải pháp. 

Theo chương trình, ngày 24-6, Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ IX tiếp tục thảo luận về hợp tác quân sự và kỹ thuật ở châu Phi và Trung Đông, ở Mỹ Latinh và Tây bán cầu, cũng như về xu hướng và triển vọng an ninh ở châu Âu.