Tổng thống Mỹ ký dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD

NDO -

Sáng 28-12 (theo giờ Việt Nam), thông qua tài khoản Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo “tin tốt về dự luật cứu trợ Covid”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Nhà trắng thông báo, Tổng thống Trump đã ký dự luật chi tiêu 2.300 tỷ USD tại câu lạc bộ golf của ông ở West Palm Beach, bang Florida. Dự luật ngân sách bao trùm với tổng giá trị 2.300 tỷ USD này gồm gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD và 1.400 tỷ USD để tài trợ cho hoạt động của các cơ quan Chính phủ Mỹ trong năm tài chính 2021 (kết thúc vào ngày 30-9-2021).

Quyết định của ông Trump giúp kéo dài trợ cấp thất nghiệp cho hàng triệu người lao động không có việc làm và các nhà thầu độc lập cũng như người thất nghiệp trong thời gian dài. Ước tính, 12 triệu người lao động sẽ tiếp tục được nhận trợ cấp trong 11 tuần tới.

Trước đó, ngày 22-12, Tổng thống Trump đã ký dự luật chi tiêu tạm thời để kéo dài hoạt động của các cơ quan của Chính phủ Mỹ thêm một tuần. Tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ không thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá gần 900 tỷ USD mà Quốc hội vừa thông qua nếu dự luật này không được điều chỉnh. 

Lên quan đến gói cứu trợ này, trong một tuyên bố qua video được đăng tải trên mạng xã hội Twitter tuần trước, ông Trump cho biết sẽ từ chối ký nếu dự luật được chuyển đến ông vẫn giữ nguyên các nội dung như hiện nay. Ông Trump nêu rõ: "Tôi sẽ yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng trợ cấp, từ mức 600 USD hiện nay lên thành 2.000 USD hay 4.000 USD cho mỗi cặp vợ chồng...”.

Theo thông báo của Nhà trắng, các nhà lập pháp Mỹ đã đề nghị cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang đến hết ngày 28-12 để hoạt động của chính phủ không bị gián đoạn.