Tổng thống Mỹ đảo ngược sắc lệnh về người nhập cư

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã đảo ngược một sắc lệnh do người tiền nhiệm Ð.Trăm ký năm 2019 về việc ngừng cấp thị thực cho những người nhập cư nếu như họ không chứng minh được khả năng mua bảo hiểm y tế hoặc chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe.

Trong tuyên bố tại Nhà trắng, Tổng thống G.Bai-đơn khẳng định, sắc lệnh năm 2019 không thúc đẩy lợi ích của Mỹ; và chính quyền hiện nay có thể mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng với giá cả phải chăng mà không cần ngăn chặn việc cấp thị thực cho những người nhập cư thiếu phương tiện tài chính hoặc chưa mua được bảo hiểm y tế.

* Các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa của Mỹ đã bầu Hạ nghị sĩ Ê.Xtê-pha-ních vào vị trí lãnh đạo thứ ba của đảng này. Theo đó, Hạ nghị sĩ Ê.Xtê-pha-ních, một nhân vật có lập trường ôn hòa, đã giành chiến thắng trước Hạ nghị sĩ C.Roi để trở thành Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Bà Ê.Xtê-pha-ních là người đã kiên trì bảo vệ cựu Tổng thống Mỹ Ð.Trăm trong hai phiên luận tội ông tại Hạ viện.

* Các chuyên gia Mỹ cho rằng, tình trạng thiếu xăng ở bờ đông nước Mỹ có thể sẽ kéo dài vài ngày hoặc lâu nhất là hai tuần ở những khu vực bị tác động nặng nề nhất. Ðáng chú ý, tình trạng này xảy ra chủ yếu do người dân đua nhau đi mua xăng tích trữ, sau khi công ty quản lý hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline bị tiến công bằng mã độc tống tiền và phải dừng hoạt động trong vài ngày.

* Tòa án Liên bang ở Xan Phran-xi-xcô (Mỹ) đã bác đơn kháng án của hãng Monsanto trong vụ xét xử thuốc diệt cỏ do hãng này sản xuất gây ung thư; đồng thời ủng hộ mức bồi thường thiệt hại 25 triệu USD. Ðây là đòn giáng mới nhất cho tập đoàn hóa chất Ðức Bayer, công ty mẹ của Monsanto, trong nỗ lực chấm dứt hơn 13.000 vụ kiện liên quan tới loại thuốc diệt cỏ này.

* Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc Ai Cập, Ê-ti-ô-pi-a và Xu-đăng nối lại các cuộc đàm phán do Liên minh châu Phi (AU) bảo trợ về đập thủy điện Ðại phục hưng (GERD) do Ê-ti-ô-pi-a xây dựng trên nhánh sông Nin Xanh. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, cần hài hòa giữa những lo ngại của Ai Cập và Xu-đăng về vấn đề an ninh nguồn nước, sự an toàn và việc vận hành đập GERD với nhu cầu phát triển của Ê-ti-ô-pi-a.

* Chính phủ Nga tuyên bố chính thức coi Mỹ và Cộng hòa Séc là những quốc gia "không thân thiện". Theo đó, các phái bộ ngoại giao của Mỹ tại Nga sẽ không thể tiếp tục thuê nhân viên địa phương, trong khi các phái bộ của Séc chỉ có thể thuê nhiều nhất là 19 người.