Tổng thống Mỹ Đ.Trăm thăm I-ta-li-a

Theo Roi-tơ, ngày 23-5, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã tới Rô-ma, bắt đầu chuyến thăm chính thức I-ta-li-a và Tòa thánh Va-ti-căng. Đây là chuyến thăm chính thức châu Âu đầu tiên của Tổng thống Đ.Trăm kể từ khi nhậm chức. An ninh tại thủ đô Rô-ma của I-ta-li-a và Tòa thánh Va-ti-căng đã được thắt chặt. I-ta-li-a là điểm dừng chân thứ ba trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Đ.Trăm sau A-rập Xê-út và I-xra-en.

Tổng thống Mỹ Đ.Trăm hội đàm với Giáo hoàng Phran-xít tại Tòa thánh Va-ti-căng. Ảnh AP
Tổng thống Mỹ Đ.Trăm hội đàm với Giáo hoàng Phran-xít tại Tòa thánh Va-ti-căng. Ảnh AP

* Ngày 24-5, tại thủ đô Rô-ma, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã có các cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà X.Mát-ta-rê-la và Thủ tướng P.Gen-ti-lô-ni, thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và những vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Cùng ngày, Tổng thống Đ.Trăm thăm Tòa thánh Va-ti-căng và hội đàm với Giáo hoàng Phran-xít.

* Theo kế hoạch, hôm nay (25-5) ông Đ.Trăm rời I-ta-li-a, đến Brúc-xen (Bỉ) để gặp các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tiếp đó, Tổng thống Đ.Trăm sẽ đến đảo Xi-xin ở miền nam I-ta-li-a tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển G7.

* Ngày 23-5, Nhà trắng cho biết, Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát đã cam kết với Tổng thống Mỹ Đ.Trăm sẽ nối lại ngay các cuộc đàm phán hòa bình với I-xra-en. Ông Áp-bát đưa ra tuyên bố trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ tại thành phố Bét-lê-hem thuộc khu Bờ Tây của Pa-le-xtin ngày 22-5. Tại cuộc gặp, Tổng thống Đ.Trăm đã khẳng định quan điểm ủng hộ đạt được hòa bình thật sự và bền vững giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Tổng thống Đ.Trăm đã đến I-xra-en và khu vực Bờ Tây trong chuyến thăm kéo dài hai ngày để gặp các nhà lãnh đạo I-xra-en và Pa-le-xtin. Ông chủ Nhà trắng nhấn mạnh, chuyến thăm này nhằm khẳng định lại mối liên kết mạnh mẽ giữa Mỹ và I-xra-en, cũng như thúc đẩy nỗ lực nối lại các cuộc hòa đàm I-xra-en - Pa-le-xtin vốn bị đình trệ từ tháng 4-2014.