Tổng thống Biden bảo vệ quyết định rút lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan

NDO -

Ngày 16/8, Tổng thống Joe Biden đã bảo vệ quyết định rút các lực lượng Mỹ ra khỏi Afghanistan khi khẳng định ông ủng hộ chính sách này và đã đến lúc để Mỹ thoát khỏi cuộc xung đột kéo dài 20 năm qua.

Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà trắng, ngày 8/7. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà trắng, ngày 8/7. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Nhà trắng sau khi lực lượng Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Tôi kiên định ủng hộ quyết định của mình. Sau 20 năm, tôi buộc phải chấp nhận thực tế rằng không có thời điểm nào là thích hợp cho việc rút các lực lượng Mỹ".

Tổng thống Biden cho biết ông phải đưa ra lựa chọn là hoặc tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận giữa Mỹ và lực lượng Taliban đạt được dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump hoặc tiếp tục cuộc chiến tại quốc gia này.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden cũng thừa nhận rằng sự sụp đổ của chính quyền Afghanistan diễn ra nhanh hơn dự đoán, đồng thời cho biết Mỹ “đã tạo mọi cơ hội cho họ để xác định tương lai của chính mình, nhưng không thể cho họ  ý chí chiến đấu vì tương lai đó”.

Theo Tổng thống Biden, lợi ích quốc gia của Mỹ ở Afghanistan chủ yếu nhằm ngăn chặn các lực lượng khủng bố ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này tiến hành tấn công Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng cảnh báo lực lượng Taliban không được gây rối hoặc đe dọa tới công tác sơ tán hàng nghìn nhà ngoại giao Mỹ cũng như các phiên dịch viên người Afghanistan tại sân bay quốc tế Kabul.

Ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ đáp trả “nhanh chóng và mạnh mẽ” đối với bất kỳ cuộc tấn công nào để bảo vệ cho người dân của mình cũng như những người Afghanistan đã hỗ trợ Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng cam kết lên tiếng bảo vệ các quyền cơ bản của người dân Afghanistan, của phụ nữ và trẻ em gái dưới thời chính quyền mới ở Afghanistan.

Bài phát biểu trên được Tổng thống Joe Biden đưa ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt từ lưỡng đảng về việc Taliban kiểm soát thủ đô Kabul, sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan cũng như công tác sơ tán các nhân viên ngoại giao Mỹ và những người Afghanistan hỗ trợ Mỹ ra khỏi quốc gia này.

Trước đó, sân bay Kabul đã rơi vào cảnh hỗn loạn khi hàng nghìn người dân Afghanistan đổ xô vào đường băng, cố lao lên các máy bay để rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản quyền kiểm soát thủ đô.

Tình hình Afghanistan