Tổng thống Argentina Alberto Fernandez thông báo cải tổ nội các

NDO -

Ngày 18/9, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez thông báo tiến hành cải tổ nội các, trong bối cảnh liên minh cầm quyền Frente de Todos vừa thất bại trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ hồi cuối tuần trước để lựa chọn các ứng cử viên chính thức tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez phát biểu tại Buenos Aires ngày 13/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez phát biểu tại Buenos Aires ngày 13/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Fernandez đã bổ nhiệm ông Juan Manzur, Thống đốc tỉnh Tucuman, đảm nhận cương vị Chánh văn phòng Nội các thay ông Santiago Cafiero. Trong khi đó, ông Cafiero được thuyên chuyển sang vị trị Ngoại trưởng nước này, thay ông Felipe Sola.

Ngoài ra, Tổng thống Fernandez cũng bổ nhiệm một số vị trí mới trong chính phủ, như ông Anibal Fernandez vào cương vị Bộ trưởng An ninh, ông Julian Dominguez vào vị trí Bộ trưởng Ngư nghiệp, nông nghiệp và gia súc, ông Juan Perzyck trong cương vị Bộ trưởng Giáo dục và ông Daniel Filmus vào vị trí Bộ trưởng Công nghệ và Khoa học.

Các bộ trưởng mới trong Nội các Argentina sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/9.

Trước đó một ngày, Phó Tổng thống Argentina Cristina Kirchner đã gửi thư tới Tổng thống Fernandez và đưa ra yêu cầu cải tổ nội các. Trong khi đó, 5 bộ trưởng cùng nhiều quan chức cấp cao trong nội các cũng tuyên bố sẵn sàng từ chức sau thất bại của liên minh cầm quyền Frente de Todos.

Theo kết quả của cuộc bỏ phiếu sơ bộ, liên minh đối lập Juntos por el Cambio đã giành thắng lợi tại 18 trên tổng số 24 địa phương của Argentin. Đặc biệt, tại tỉnh Buenos Aires, nơi chiếm tới gần 40% tổng số cử tri trên cả nước, các ứng cử viên đối lập đã thu hút được 38,2% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên của liên minh cầm quyền Frente de Todos chỉ đạt được 33,5% số phiếu ủng hộ.

Thậm chí tại thủ đô Buenos Aires, chiến thắng của phe đối lập còn thuyết phục hơn với 48,3% so với 24,6% của đại diện liên minh cầm quyền.

Sau thất bại này, Tổng thống Fernandez đã thẳng thắn thừa nhận có những việc chính phủ đã làm chưa tốt để có thể nhận được sự ủng hộ như mong đợi từ người dân, đồng thời cam kết sẽ bắt tay vào thực hiện những thay đổi cần thiết để có thể đảo ngược kết quả trong cuộc bầu cử chính thức sắp tới.