Tình trạng thiếu hụt lao động ở Nhật Bản cao nhất trong 45 năm

NDO -

NDĐT - Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Nhật Bản được công bố hôm nay, nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng trong 45 năm qua.

Lực lượng lao động sụt giảm mạnh với tốc độ dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp (Ảnh: Dailynews)
Lực lượng lao động sụt giảm mạnh với tốc độ dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp (Ảnh: Dailynews)

Trung bình trong năm ngoái, cứ 161 công việc thì chỉ có 100 người tìm việc. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1973, cảnh báo về tình trạng thiếu hụt lao động ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và tình trạng già hóa dân số ở quốc gia này.

Tỷ lệ việc làm so với lao động tìm việc ở mức cao nhất trong tháng 12-2018 khi cứ 163 việc làm thì chỉ có 100 người tìm việc.

Thị trường lao động Nhật Bản căng thẳng trong nhiều năm do lực lượng lao động sụt giảm mạnh với tốc độ dân số già hóa nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp.

Theo một báo cáo riêng của Bộ Nội vụ Nhật Bản, tỷ lệ thất nghiệp cũng duy trì ở mức thấp trong tháng 12-2018, đạt 2,4%, giảm 0,1% so với tháng 11.

Cùng với tình trạng thiếu hụt lao động, Nhật Bản cũng đang trong cuộc chiến lâu dài chống lại tình trạng giảm phát. Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã hạ thấp dự báo giảm phát trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm sau xuống 0,9% từ mức 1,4%.

Tính đến tháng 9-2018, nền kinh tế Nhật Bản đã bị thu hẹp trong ba tháng liên tiếp sau một loạt thiên tai giáng vào chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu. Song các chuyên gia dự đoán đà tăng trưởng sẽ hồi phục trong quý cuối của năm tài khóa nhờ vào nền kinh tế toàn cầu vững chắc.