Tin vắn thế giới

Ô-xtrây-li-a kêu gọi trao quyền hạn lớn hơn cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong quá trình điều tra về các dịch bệnh truyền nhiễm, nhằm đưa ra hành động ứng phó kịp thời. 
 

* Giới chức Áp-ga-ni-xtan cho biết, Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi căn cứ không quân Can-đa-ha ở miền nam Áp-ga-ni-xtan. Đây từng là căn cứ quân sự lớn thứ hai của Mỹ tại quốc gia Nam Á này.
 
 * Ủy ban Ô-lim-pích quốc tế (IOC) ủng hộ và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Ô-lim-pích Tô-ki-ô của Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê cam kết tổ chức Ô-lim-pích và Pa-ra-lim-pích Tô-ki-ô theo đúng kế hoạch vào mùa hè năm nay.
 
 * Truyền thông nhà nước Mi-an-ma đưa tin, chính quyền quân sự đã ban bố tình trạng thiết quân luật ở thị trấn Min-đát thuộc bang Chin, sau khi xảy ra các vụ tiến công nhằm vào đồn cảnh sát và ngân hàng.
 
 * Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này xem xét lại kế hoạch đến I-xra-en, do lo ngại an ninh bất ổn trong bối cảnh xung đột bạo lực giữa I-xra-en và Pa-le-xtin gia tăng.
 
 * Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết, ít nhất 17 người di cư mất tích sau một vụ đắm thuyền trên Địa Trung Hải ở ngoài khơi bờ biển Tuy-ni-di. Thuyền xuất phát từ cảng của Li-bi và đang trên hành trình đến châu Âu.
 
 * Trong một cuộc truy quét khủng bố, cảnh sát Ô-xtrây-li-a đã bắt giữ kẻ đứng đầu một tổ chức tân phát-xít có tên là “mạng lưới Quốc xã” tại nhà riêng của đối tượng ở bang Vích-to-ri-a.