Tiến công mạng tại nhiều nước

Theo Roi-tơ, ngày 14-5, Cơ quan điều hành dịch vụ y tế (HSE) của Ai-len cho biết, đã phải tạm dừng hoạt động của toàn bộ hệ thống máy tính để bảo vệ dữ liệu, sau khi trở thành mục tiêu của vụ tiến công bằng mã độc. Đây là vụ tiến công khá nghiêm trọng và HSE đang làm việc với các đối tác bảo mật công nghệ thông tin để đánh giá tình hình.

★ Cùng ngày, chi nhánh của tập đoàn Toshiba Corp tại Pháp cho biết, DarkSide, nhóm tin tặc bị cho là đứng sau vụ tiến công mạng nhằm vào đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline của Mỹ, cũng đã thực hiện vụ tiến công bằng mã độc nhằm vào hệ thống máy tính của hãng này. Một số dữ liệu đã bị mất trong vụ tiến công.
 
 ★ Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn cho biết, Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã công bố thông tin chi tiết về vụ tiến công mạng nhằm vào đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline, để những chủ thể khác có thể thực hiện các biện pháp ngăn chặn. Ông G.Bai-đơn đồng thời trấn an người dân về tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và cho biết, nguồn cung xăng sẽ trở lại mức ổn định từ cuối tuần này.