Tiêm ngừa Covid-19 đạt mức cao tại vùng tâm dịch Australia

NDO -

Bắt đầu từ đêm nay, nhà chức trách Australia sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm tại 12 điểm nóng ở vùng ngoại ô Sydney, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự lây lan của biến thể Delta, trong bối cảnh tốc độ tiêm vaccine được đẩy nhanh tại vùng tâm dịch của Australia.

Lệnh giới nghiêm tại các điểm nóng dịch Covid-19 ở Sydney sẽ được dỡ bỏ từ đêm nay. (Ảnh: Reuters)
Lệnh giới nghiêm tại các điểm nóng dịch Covid-19 ở Sydney sẽ được dỡ bỏ từ đêm nay. (Ảnh: Reuters)

Bang New South Wales, bao gồm cả thành phố thủ phủ Sydney là trung tâm của đợt bùng phát do biến thế Delta ở Australia. Giới chức y tế địa phương cho biết, tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 liều đầu tiên tại đây đã đạt mức 80% dân số trưởng thành ở New South Wales, trong khi tỷ lệ tiêm chủng đủ 2 liều hiện là 48%.

Con số này cao hơn mức trung bình toàn quốc (43%), nhưng vẫn thấp hơn so với mục tiêu 70% để kích hoạt việc nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế vốn được áp dụng cách đây 3 tháng.

Thủ hiến bang New South Wales, bà Gladys Berejiklian cho biết, tình hình dịch bệnh tại địa phương đã ổn định, và số ca mắc giảm ở các điểm nóng là điều đáng mừng.

Bà Berejiklian cũng hối thúc người dân địa phương chưa tiêm ngừa nhanh chóng đi tiêm để sớm đạt mục tiêu 70% dân số được tiêm phòng đủ 2 liều, qua đó không bị ảnh hưởng khi bang này mở cửa trở lại.

Australia đang trong làn sóng lây nhiễm thứ ba, gây ảnh hưởng nặng nề đến 2 thành phố lớn nhất nhất nước là Sydney và Melbourne, cùng thủ đô Canberra, khiến gần một nửa trong số 25 triệu dân của đất nước đang phải tuân thủ các lệnh giới nghiêm kéo dài.

Tuy vậy, bất chấp những đợt bùng phát do biến thể Delta có khả năng lây lan cao gần đây, số ca mắc Covid-19 của Australia vẫn ở mức thấp so với nhiều quốc gia khác, với khoảng 78.600 trường hợp mắc và 1.116 ca tử vong.

Giới chức bang Victoria ngày 15/9 cũng cho biết, các ca mắc mới đã giảm trong ngày thứ hai liên tiếp xuống còn 423 ca, trong khi tỷ lệ tiêm chủng liều đầu tiên đã tiệm cận mức 70%, đạt mục tiêu đề ra sớm hơn khoảng một tuần so với kế hoạch. Do đó, một số hạn chế về đi lại và các hoạt động thể thao ngoài trời sẽ được nới lỏng.

Tuy nhiên, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt vẫn được triển khai tại một số điểm nóng nhằm giảm nguy cơ dịch tái bùng phát. Ballarat, thị trấn cách Melbourne 115 km về phía tây bắc sẽ bắt đầu lệnh giới nghiêm kéo dài một tuần kể từ đêm nay sau khi phát hiện thêm 4 trường hợp mắc mới.

Melbourne, thủ phủ của bang Victoria cũng đang được đặt dưới lệnh giới nghiêm kéo dài, trong khi hầu hết các khu vực khác ở Victoria đã được dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt vào tuần trước.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới