Thụy Điển ghi nhận 9 bệnh nhi nghi mắc viêm gan bí ẩn

NDO -

Ngày 10/5, Cơ quan Y tế công (PHA) của Thụy Điển thông báo đã ghi nhận 9 bệnh nhi tại nước này nghi mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Logo của WHO. (Ảnh: Reuters)
Logo của WHO. (Ảnh: Reuters)

Cả 9 trường hợp nói trên đều bị ốm trong khoảng thời gian từ tháng 11/2021 đến tháng 4/2022 với các triệu chứng vàng da, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Cơ quan chức năng đã khuyến cáo những người chăm sóc các em cảnh giác nếu họ gặp phải những triệu chứng tương tự. 

Nhà dịch tễ học Anders Lindblom đã nhấn mạnh tính chất bất thường sau khi xuất hiện các trẻ nhỏ nghi bị bệnh viêm gan lạ nói trên. Ông cho biết PHA đang tiến hành nghiên cứu để làm rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, PHA đã báo cáo các trường hợp nghi mắc bệnh viêm gan lạ nói trên tới Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) để phục vụ cuộc điều tra về nhiều trẻ em nghi nhiễm bệnh tương tự.

Theo ECDC, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã loại trừ những bệnh nhi này nhiễm virus viêm gan A, B, C, D và E. Một số quốc gia khác báo cáo kết quả xét nghiệm cho thấy các trẻ mắc bệnh dương tính với adenovirus - chủng virus thường lây lan khi tiếp xúc gần, qua các giọt bắn và bề mặt. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng ngày thông báo đã xác định 348 ca bệnh nghi mắc viêm gan không rõ nguồn gốc tại nhiều quốc gia trên thế giới, Mỹ, Anh, Đan Mạch, Indonesia và Hàn Quốc. Giới khoa học đang tiến hành nhiều nghiên cứu toàn diện hơn nhằm tìm hiểu tác động tiềm tàng của adenovirus cũng như điều tra các khả năng lây nhiễm khác, trong đó có Covid-19 và yếu tố môi trường.