Thượng Hải khôi phục kinh doanh thương mại sau 2 tháng đóng cửa

NDO -

Kể từ hôm nay (16/5), thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) bắt đầu triển khai kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh doanh thương mại, sau gần 2 tháng áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để phòng, chống làn sóng dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay.

Người dân ở quận Kim Sơn, Thượng Hải xếp hàng vào làm thủ tục ngân hàng. (Ảnh: shobserver.com)
Người dân ở quận Kim Sơn, Thượng Hải xếp hàng vào làm thủ tục ngân hàng. (Ảnh: shobserver.com)

Theo đó, việc khôi phục các hoạt động kinh doanh thương mại sẽ được triển khai theo lộ trình trên cơ sở áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, với phương châm "mở cửa từng bước, hạn chế di chuyển, kiểm soát hiệu quả và phân loại quản lý". 

Lĩnh vực mở cửa đầu tiên là cung ứng nhu yếu phẩm và vật tư bảo đảm đời sống của người dân. Thành phố điều chỉnh tăng số lượng cơ sở kinh doanh từ 1.400 trong giai đoạn phong tỏa, lên hơn 10.625 cơ sở, với 118.000 nhân viên giao hàng, bảo đảm khoảng 5 triệu đơn hàng cung cấp cho người dân.

Các trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa, siêu thị, chợ dân sinh, hiệu thuốc từng bước khôi phục kinh doanh trực tiếp với việc phân luồng ra, vào và lưu lượng khách hàng.

Ngoài ra, các điểm kinh doanh ăn uống, cắt tóc và giặt là cũng từng bước khôi phục. Trong đó, dịch vụ ăn uống bước đầu chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến; cắt tóc và giặt là phải phân chia khung giờ và hạn chế lưu lượng khách hàng.

Việc từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế được tiến hành trên cơ sở các kết quả tích cực đạt được trong công tác phòng, chống dịch của Thượng Hải những ngày gần đây. Riêng hôm qua (15/5), thành phố ghi nhận 69 ca có triệu chứng và 869 ca không triệu chứng, đều được phát hiện trong các khu vực cách ly và kiểm soát. Trong 2 ngày liên tiếp, Thượng Hải không ghi nhận ca Covid-19 ngoài cộng đồng. 

Tính đến sáng 16/5, đã có 15 trong tổng số 16 quận của thành phố tuyên bố đạt mục tiêu không còn ca Covid-19 ngoài cộng đồng (Zero Covid). Tổng số người dân trong các khu phong tỏa và kiểm soát giảm xuống dưới 1 triệu người. Chính quyền Thượng Hải đặt mục tiêu đến tháng 6 tới, toàn thành phố khôi phục toàn bộ hoạt động sản xuất và cuộc sống bình thường như trước thời điểm bùng phát dịch.