Thượng Hải đặt mục tiêu không còn ca Covid-19 cộng đồng

NDO -

Với những diễn biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian gần đây, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang nỗ lực để đạt mục tiêu không còn ca lây nhiễm ngoài cộng đồng vào giữa tháng này.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Thượng Hải. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Thượng Hải. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Đây là thông tin được ông Ngô Thanh, Phó Thị trưởng thường trực thành phố Thượng Hải cho biết tại buổi họp báo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức ngày 13/5.

Theo đó, khi đạt được mục tiêu không còn ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, trung tâm tài chính-kinh tế hàng đầu Trung Quốc sẽ từng bước mở cửa, cho phép đi lại kết hợp với thực hiện kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Thành phố Thượng Hải sẽ căn cứ theo yêu cầu bình thường mới trong công tác phòng, chống dịch, để chuyển từ trạng thái ứng phó tình huống khẩn cấp với 3 khu vực phong tỏa, kiểm soát và phòng ngừa, sang phân loại quản lý các khu vực theo 3 mức độ nguy cơ cao, trung bình và thấp.

Theo lãnh đạo thành phố Thượng Hải, phương án khôi phục sản xuất và cuộc sống của người dân sẽ bảo đảm giữ vững thành quả chống dịch và mở rộng phạm vi khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dạy học... để sớm đạt mục tiêu trở về trạng thái bình thường trên phạm vi toàn thành phố.

Theo đó, các lĩnh vực, ngành nghề được ưu tiên cho phép hoạt động trở lại gồm: giao thông, kinh doanh trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, tiệm cắt tóc; dạy học trực tiếp đối với học sinh sắp bước vào kỳ thi đại học; khám chữa bệnh; bộ phận cung cấp dịch vụ công.

Từ giữa tháng 4 đến nay, đã có hơn 4.400 trên tổng số hơn 9.000 doanh nghiệp công nghiệp quy mô lớn ở Thượng Hải khôi phục sản xuất, chiếm tỷ lệ gần 50%. Chuỗi ngành nghề dần khôi phục, nhất là lĩnh vực sản xuất ô-tô, sản xuất vi mạch và chip, y dược sinh học, sắt thép, nhu yếu phẩm phục vụ phòng dịch và đời sống... Trong điều kiện thực hiện các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, chính quyền thành phố đã cấp phát hơn 10.000 giấy phép để người lao động quay trở lại làm việc ở những lĩnh vực quan trọng, thiết yếu.

Theo thống kê, ngày 12/5, Thượng Hải ghi nhận 227 ca mắc Covid-19 có triệu chứng và 1.869 ca không triệu chứng, phần lớn được phát hiện trong các khu cách ly và kiểm soát; 2 ca tử vong là người cao tuổi, có bệnh lý nền. Chính quyền thành phố đánh giá, tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, với trên 99% số ca dương tính được phát hiện trong các khu vực kiểm soát khép kín, 3 ngày gần đây chỉ có 6 ca cộng đồng được phát hiện trong nhóm đối tượng có nguy cơ.