Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Mozambique

NDO -

Chiều 20/6, Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias và Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique tới thăm và làm việc tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO).

Các đại biểu tại cuộc gặp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique và lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
Các đại biểu tại cuộc gặp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique và lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo và cán bộ VUFO, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga bày tỏ sự vui mừng và vinh dự được đón tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique, đồng thời nhắc lại về mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique, hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử và luôn đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Bà Nguyễn Phương Nga cũng đánh giá cao những thành tựu mà đất nước Mozambique và Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (Frelimo) đạt được trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua.

Chủ tịch VUFO hy vọng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias và Đoàn đại biểu Quốc hội nước Mozambique sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đồng thời tăng cường hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Mozambique ngày càng hiệu quả và thực chất.

Việt Nam cũng ủng hộ Mozambique ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2024, tin tưởng hoạt động của Mozambique tại Hội đồng Bảo an sẽ giúp lan tỏa hơn nữa tiếng nói của các nước đang phát triển.

Vào tháng 8/2020, Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam-châu Phi đã thành lập Câu lạc bộ những người bạn của Mozambique, gồm những người từng học tập, công tác tại Mozambique. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19, đến nay câu lạc bộ vẫn chưa tổ chức được các hoạt động cụ thể.

Bà Nguyễn Phương Nga hy vọng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Quốc hội Mozambique sẽ góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quốc gia, tạo tiền đề để thành lập Hội hữu nghị Việt Nam-Mozambique trong tương lai gần.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias gửi lời cảm ơn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Mozambique thời gian qua, nhấn mạnh đây là sự tương trợ chí tình trong gian khó của những người bạn chân thành.

Chủ tịch Quốc hội Mozambique bày tỏ mong muốn thời gian tới Mozambique và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động giao lưu, hiểu biết lẫn nhau và hợp tác nhân dân, coi đây là những yếu tố quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia.