Thủ tướng Ấn Độ khẳng định vaccine là “tấm khiên an toàn”

NDO -

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 27/6 kêu gọi người dân khắc phục tâm lý ngần ngại và đi tiêm vaccine ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại khi nhiều bang đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể Delta có tỷ lệ lây nhiễm cao.

Người dân Ấn Độ xếp hàng tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Người dân Ấn Độ xếp hàng tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ấn Độ đang đẩy mạnh nỗ lực tiêm chủng cho 940 triệu người trưởng thành tại nước này trong bối cảnh nguồn cung vaccine hạn chế và nỗi lo về làn sóng dịch thứ ba.

Trong bài phát biểu hằng tháng trên đài phát thanh, Thủ tướng Modi kêu gọi người dân “Hãy tiêm vaccine” cũng như tuân thủ quy định về giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Ông nhấn mạnh: “Đó (vaccine) là tấm khiên an toàn tốt. Hãy suy nghĩ về điều đó”.

Theo các chuyên gia, Ấn Độ cần tiêm 10 triệu mũi vaccine một ngày để đạt mục tiêu hoàn tất tiêm chủng cho tất cả dân số trưởng thành trước tháng 12. Gần 6% số người trưởng thành đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19.

Trong một cuộc họp trực tuyến, Thủ tướng Modi đã đề nghị giới chức địa phương có biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của vaccine cũng như dập tắt các tin đồn về tác dụng phụ của vaccine. Ông cho biết trong tháng này, Chính phủ sẽ nhận 75% tổng số vaccine và phân phối miễn phí cho các bang, cùng với số vaccine mà các bệnh viện tư nhân đã mua để tiêm cho đối tượng từ 18 đến 45 tuổi.

Sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là mối lo lớn nhất tại Ấn Độ, khi mà hơn một nửa dân số chưa tiêm dù chỉ một mũi vaccine. Bộ Y tế Ấn Độ cho biết đã ghi nhận ít nhất 20 ca nhiễm có liên quan đến biến thể Delta, được phát hiện đầu tiên tại nước này.

Theo số liệu chính thức của Ấn Độ, số ca tử vong do Covid-19 của nước này đến nay là 395.751 ca. Tuy nhiên, các chuyên gia và các tổ chức y tế toàn cầu như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tin rằng con số thực tế cao hơn rất nhiều. Tổng số ca mắc tại Ấn Độ đến nay là 35,51 triệu ca, trong đó 29,25 triệu ca đã hồi phục.

Chính quyền các địa phương đã nới lỏng hạn chế phong tỏa trong tháng này sau khi số ca nhiễm giảm. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng sự xuất hiện của biến thể Delta và tốc độ tiêm chủng chậm chạp có thể làm bùng phát làn sóng dịch tiếp theo tại Ấn Độ.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư