Thông điệp đằng sau một tỷ mũi vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc

NDO -

Từ con số một triệu mũi vaccine ngừa Covid-19 vào ngày 27-3, cho đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc chính thức hoàn thành một tỷ mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Một người dân Trung Quốc với giấy đăng ký mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 thứ nhất.
Một người dân Trung Quốc với giấy đăng ký mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 thứ nhất.

Con số thống kê tăng vọt trong ba tháng là một kỳ tích ngoạn mục của công tác phòng chống Covid-19 tại Trung Quốc. Theo Ủy ban thống kê nước này, quy mô tiêm chủng được mở rộng mạnh mẽ kể từ tháng 5 đến nay, với hơn 500 triệu mũi tiêm trong tháng. Cao điểm vào ngày 15-6 đã có 200 triệu mũi tiêm được thực hiện trong ngày.

Nhiều địa phương tạm dừng mũi một, ưu tiên mũi hai

​Phó giám đốc Trung tâm CDC Quảng Châu, ông Zhou Bin thông báo tại cuộc họp báo ngày 15-6 cho biết, đến hết tháng 6, thành phố sẽ tạm dừng tiêm mũi thứ nhất, ưu tiên mũi thứ hai. Đồng nghĩa với những người chưa tiêm mũi thứ nhất sẽ tạm thời không đặt được lịch tiêm chủng.

​Trước Quảng Châu, nhiều địa phương khác của Trung Quốc cũng đã tạm dừng lịch tiêm mũi một. Ngoài những trường hợp đặc biệt như xuất ngoại, các địa phương vẫn sẽ cung cấp dịch vụ. Toàn bộ lịch hẹn tiêm mũi một sẽ được dời lại sang tháng 7.

​Trong số nhiều thành phố lớn như Quảng Châu, Thượng Hải và hầu hết các tỉnh, thành phố của Trung Quốc thông báo ngừng đặt lịch tiêm mũi một, hiện chỉ còn ba địa phương vẫn đang tiến hành xếp lịch, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, nhưng yêu cầu người dân có nhu cầu tiêm vaccine phải khẩn trương hoàn thiện đăng ký thông tin cá nhân; một trung tâm kinh tế khác là thành phố Thiên Tân hiện chỉ nhận tiêm vaccine một mũi CanSino; và cuối cùng là Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam. Những nhóm đặc biệt sẽ được xét tiêm mũi một gồm những người có nhu cầu xuất cảnh, và nhóm người làm việc trong chuỗi vận tải đông lạnh.​

​Thực tế cho thấy, trong hơn 100 ca nhiễm nội địa của tỉnh Quảng Đông tại đợt bùng phát tháng 5, có nhiều trường hợp đã được tiêm vaccine mũi một. Điểm lạc quan là, với các ca nhiễm nội địa đã tiêm vaccine, họ có triệu chứng nhẹ hơn các ca nhiễm chưa tiêm chủng. Thống kê này trở thành một trong những nhân tố quan trọng thay đổi nhận thức của người dân Trung Quốc, dẫn đến tỉ lệ đăng ký tiêm chủng tăng vọt trong tháng 5.

Cuối tháng 5, các cơ quan liên ngành phòng chống Covid-19 của Trung Quốc đã có kế hoạch thúc đẩy hoàn thành mũi thứ hai cho toàn bộ những người tham gia tiêm chủng mũi thứ nhất, với lộ trình khoảng cách giữa hai mũi trong 21 ngày, cho đến hết tháng 6. Vấn đề đặt ra là, quãng thời gian tạm dừng mũi một để dồn toàn lực cho mũi hai, với khoảng cách 4-6 tuần có gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống Covid-19 tại Trung Quốc hay không?

Tạm dừng mũi một có ảnh hưởng tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng?

Trung Quốc hiện có ba chủng loại vaccine ngừa Covid-19, bao gồm vaccine bất hoạt, vaccine vector adenovirus, vaccine protein tái tổ hợp. Gồm bảy loại trên thị trường, trong đó có ba loại vaccine bất hoạt và một loại vaccine vector adenovirus được phê duyệt có điều kiện; ngoài ra còn có ba loại vaccine sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Đại đa số người dân Trung Quốc sử dụng vaccine bất hoạt, là loại vaccine cần tiêm hai mũi. Có thể giải thích đơn giản rằng, mũi tiêm thứ nhất nhằm kích hoạt hệ thống miễn dịch, mũi tiêm thứ hai nhằm tăng cường và hình thành kháng thể, thúc đẩy phản ứng miễn dịch của vaccine được hoàn thiện.

Theo chuyên gia Trung Quốc, thời gian hợp lý nhất giữa hai mũi tiêm từ 4-6 tuần. Một ý kiến khác cho rằng từ tuần thứ 4 (trên 21 ngày) sau mũi một, cần nhanh chóng tiêm mũi hai trong thời gian 8 tuần để đạt được hiệu quả phòng vệ tốt nhất. 

Như vậy, trong ít nhất 21 ngày chờ đợi đó, nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 hoàn toàn bỏ ngỏ. Nhân rộng ra, để đạt được miễn dịch cộng đồng, quãng thời gian này hết sức quan trọng. Ý thức tiêm chủng vaccine của người dân Trung Quốc hiện đang lên cao, nếu để trùng xuống, lá chắn miễn dịch mà Trung Quốc đang muốn xây dựng rất có thể sẽ chịu ảnh hưởng.

Tuy vậy, với nhu cầu tiêm chủng mũi thứ nhất vượt quá tỷ lệ tiêm chủng mũi thứ hai, việc dồn lực để hoàn thành càng nhiều càng tốt mũi thứ hai là công việc quan trọng trước mắt của Trung Quốc. Theo tìm hiểu, Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai tiêm chủng mũi thứ nhất vào tháng 7 tới. Đối tượng tiêm chủng lần này sẽ được mở rộng với độ tuổi trên 60.

Tại quốc gia có dân số 1,4 tỷ dân, công tác kêu gọi người dân tiêm vaccine cần một nỗ lực quy mô lớn. Với việc kiểm soát hiệu quả sự lây lan của SARS-CoV-2, cùng với làn sóng khôi phục sản xuất, du lịch trên toàn quốc đang diễn ra ổn định. Người dân Trung Quốc chưa thực sự cảm thấy cấp bách trước việc tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, sự nguy hiểm và bài học nhãn tiền của các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề do biến thể Delta, với tốc độ và cường độ phát tán nhanh chóng, mà minh chứng gần đây nhất là đợt bùng phát tại Quảng Đông, đã phá vỡ lá chắn tâm lý e ngại của người dân Trung Quốc, khiến quốc gia này hiện trở thành nước có tỷ lệ người dân ủng hộ tiêm chủng vaccine cao hàng đầu thế giới.

Cuộc đua vaccine Covid-19