Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện để Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

NDO -

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/5 khẳng định sẽ chỉ có thể đạt được tiến triển trong nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan và Thụy Điển nếu Helsinki và Stockholm triển khai các bước đi cụ thể nhằm giải quyết những quan ngại an ninh của Ankara.

Ông Ibrahim Kalin - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)
Ông Ibrahim Kalin - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Theo Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan - đã điện đàm với những người đồng cấp của 2 quốc gia Bắc Âu nói trên, cùng các quan chức Đức, Anh và Mỹ để thảo luận về chính sách mở rộng NATO. Trong cuộc điện đàm, phía Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng nếu những kỳ vọng của Ankara không được đáp ứng, “quá trình này sẽ không thể xuất hiện tiến triển”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/5 đã bày tỏ lạc quan về triển vọng thành công trong nỗ lực của Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, bất chấp những tuyên bố phản đối từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh quan trọng trong khối. Đây là phản ứng của ông Biden sau câu hỏi của các phóng viên về cách thức mà Washington sẽ thuyết phục Ankara từ bỏ lập trường phản đối Helsinki và Stockholm trở thành thành viên của NATO.

Cùng ngày, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sulliavan cho biết nhóm quan chức an ninh hàng đầu trong chính quyền Mỹ đều “nhất trí” ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, đánh giá hai quốc gia Bắc Âu này là những đối tác quân sự mạnh mẽ.

Theo ông Sullivan, phía Mỹ đang giao thiệp với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực giải tỏa những lo ngại an ninh của Ankara liên quan đến việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng rằng Phần Lan và Thụy Điển cuối cùng sẽ có được tiến trình gia nhập hiệu quả, trong khi những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ được giải tỏa. Phần Lan và Thụy Điển đang phối hợp trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chúng tôi (Mỹ) cũng trao đổi với họ để hỗ trợ thúc đẩy”.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cùng ngày cho biết ông đã có “một cuộc gặp tốt đẹp” với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại New York giữa lúc có những thông tin về việc Ankara ngăn chặn Helsinki và Stockholm gia nhập liên minh quân sự do Washington dẫn đầu.