Thiếu hụt giường bệnh, số ca tử vong do Covid-19 tăng kỷ lục ở Thái Lan

NDO -

Ngày 23-6, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) cho biết, số ca tử vong do Covid-19 ở nước này trong một ngày qua đã gia tăng thêm 51 ca, mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát ở Thái Lan đầu năm 2021. Trong khi đó, số giường bệnh dành cho các bệnh nhân Covid-19 nặng cũng đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Người dân Bangkok đã tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Người dân Bangkok đã tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Theo người phát ngôn CCSA Taweesilp Visanuyothin, số ca tử vong do Covid-19 ở Thái Lan được ghi nhận trong ngày 23-6 đã lập kỷ lục mới với 51 ca, vượt xa kỷ lục được ghi nhận trước đó vào ngày 27-5 với 47 ca.

Cũng trong một ngày qua, số bệnh nhân Covid-19 mới gia tăng tại Thái Lan đạt con số 3.174 ca, trong đó có 36 ca là tù nhân trong các trại giam. Như vậy, kể từ ngày 1-4, số ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận trong làn sóng dịch thứ ba bùng phát ở Thái Lan đã lên tới 199.676 ca, trong đó có 162.351 ca đã hồi phục. Còn nếu tính từ khi đại dịch bùng phát ở Thái Lan đầu năm 2020, tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này đã lên tới 228.539 ca, cùng 1.744 ca tử vong.

Trong khi đó, tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan đang trở nên nghiêm trọng hơn khi các quan chức y tế Thái Lan cho biết gần như toàn bộ số giường bệnh dành cho các bệnh nhân nặng tại các bệnh viện nhà nước ở thủ đô Bangkok đã được dành cho các bệnh nhân Covid-19 nghiêm trọng. Hiện nay, trong các bệnh viện trên toàn thành phố chỉ còn 20 giường bệnh để dành riêng phục vụ cho các ca cấp cứu đặc biệt nghiêm trọng.

Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang cũng xác nhận rằng gần như toàn bộ hơn 2.000 giường tại các bệnh viện khách sạn, bệnh viện dã chiến ở Bangkok đều đã kín chỗ.

Tiến sĩ Somsak Akksilp, Cục trưởng Cục Dịch vụ Y tế Thái Lan khẳng định, theo diễn biến tình hình hiện tại, việc xếp các giường chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 nặng là hết sức khó khăn.

Tại buổi họp báo ngày 22-6, Tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin cũng cho rằng, tình trạng thiếu hụt giường bệnh hiện nay ở Thái Lan đang được quan tâm đặc biệt, nhất là khi nhu cầu về số giường dành cho các bệnh nhân được xếp loại đỏ và vàng đang tăng cao. Các bệnh nhân trong nhóm vàng là những người mắc Covid-19 với triệu chứng trung bình, có nguy cơ trở nặng. Trong khi đó, nhóm các bệnh nhân đỏ là những bệnh nhân Covid-19 đang có những triệu chứng nghiêm trọng.

Trong vòng một vài tháng qua, Bangkok và các tỉnh lân cân liên tục ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 gia tăng với mức hơn 1.000 ca mới mỗi ngày. Do vậy, số bệnh nhân trong các nhóm đỏ và vàng cũng gia tăng nhanh chóng.

Tiến sĩ Somsak cho biết, chỉ tính riêng trong ngày 22-6, toàn bộ 409 giường chăm sóc tích cực của các bệnh viện ở Bangkok đã được dành cho các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng. Chỉ còn 20 giường được dành riêng để phục vụ cấp cứu các bệnh nhân Covid-19 nặng cần phẫu thuật hoặc can thiệp y tế khác. Ngoài ra, gần 4.000 giường phục vụ cho các bệnh nhân thuộc nhóm màu vàng tại các bệnh viện đã có bệnh nhân và chỉ hiện còn khoảng 300 giường trống.

Theo ông Somsak, số giường bệnh hạn chế đã làm đình trệ công việc của các nhân viên y tế được giao nhiệm vụ sắp xếp cho những bệnh nhân cần nhập viện khẩn cấp để điều trị, đặc biệt là ở thủ đô Bangkok.

Còn Giáo sư Adune Ratanawichitrasin, Phó trưởng khoa Y thuộc Bệnh viện Siriraj, cảnh báo đại dịch Covid-19 ở thủ đô Bangkok đang bùng phát tới mức nghiêm trọng. Các bệnh viện một lần nữa lại tràn ngập các bệnh nhân Covid-19 và tình hình thiếu giường hiện nay cũng tương tự như thời điểm cuối tháng trước.

Ông nói: “Tồi tệ hơn, hiện không thể xác định được nguồn lây nhiễm của rất nhiều ca mắc Covid-19 mới. Điều đó cho thấy virus đã xâm nhập vào rất nhiều khu dân cư”. Ông kêu gọi lãnh đạo chính quyền các cấp ở Thái Lan cần quan tâm hơn nữa trong việc tìm cách giải quyết vấn đề trước khi nó vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu Bộ Y tế phải bảo đảm có đầy đủ giường bệnh để phục vụ một số lượng lớn bệnh nhân lây nhiễm trong cả nhóm nặng và trung bình, những người hiện vẫn đang chờ được xếp giường bệnh.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư