Thiên tai và tai nạn ở nhiều nước

Theo Tân Hoa xã, ngày 27-1, giới chức Brazil cho biết, những trận mưa lớn từ cuối tuần qua đã gây lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực đông nam nước này. Lũ lụt làm ít nhất 58 người chết, buộc hơn 40 nghìn người phải sơ tán. Các bang chịu thiệt hại nặng nề nhất là Rio de Janeiro, Minas Gerais và Espirito Santo, nơi đã hứng chịu những trận mưa lớn từ cuối tuần qua. Chính phủ Brazil đã tuyên bố tình trạng thiên tai tại bốn thị trấn ở phía nam bang E-xpi-ri-tô Xan-tô, nơi mưa gây thiệt hại lớn.

Lũ lụt và lở đất gây thiệt hại nặng nề tại bang Minas Gerais, đông - nam Brazil. Ảnh AP
Lũ lụt và lở đất gây thiệt hại nặng nề tại bang Minas Gerais, đông - nam Brazil. Ảnh AP

* Các cơ quan chức năng cho biết, số người chết trong trận động đất có độ lớn 6,8 xảy ra ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ tối 24-1 vừa qua đã tăng lên 36 người. Động đất làm hơn 1.600 người bị thương và phá hủy hoàn toàn 76 tòa nhà, làm 645 tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Cơ quan quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) đã chuyển đến khu vực thiên tai 10 nghìn lều để cung cấp chỗ ở tạm thời cho người dân ở khu vực này.

* Ngày 28-1, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực gần thành phố Isfahan, miền trung Iran, làm ít nhất mười người chết và 18 người bị thương. Tai nạn xảy ra khi một chiếc xe buýt bị lật lúc đang chạy trên đường. Cảnh sát cho biết, nguyên nhân là do lái xe ngủ gật.

* Cùng ngày, tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, xảy ra vụ tai nạn giao thông làm ít nhất năm người chết và 20 người bị thương. Tai nạn xảy ra trên đoạn đường ở huyện Virudhunagar, cách thủ phủ Chennai của bang Tamil Nadu 555 km về phía tây nam khi một chiếc xe hơi đâm trực diện vào một chiếc xe tải. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

* Ngày 27-1, tại Mỹ, vụ cháy lớn xảy ra trong đêm tại một bến tàu ở thành phố Scottsboro, bang Alabama, làm ít nhất hai người chết và bảy người bị thương, 35 chiếc thuyền bị thiêu rụi. Cảnh sát cho biết, ít nhất chín người mất tích. Dự báo số người chết còn tăng. Nguyên nhân đang được điều tra.

* Ngày 28-1, xảy ra vụ cháy tại một nhà máy sản xuất nước hoa ở thành phố Lahore, phía đông Pakistan, làm ít nhất 11 người chết. Giới chức địa phương cho biết, lửa bùng phát sau khi một bình chứa khí đốt phát nổ. Lửa lan nhanh, bao trùm cả nhà máy và khu dân cư kề cận. Lực lượng cứu hộ đã được triển khai và nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân bị vùi lấp dưới đống đổ nát.